Cố vấn ECB: "Bitcoin không phù hợp như một hệ thống thanh toán cũng như một hình thức đầu tư'

02-12-2022 10:23|Nhã Kỳ

Mặc dù báo cáo được mô tả là ý kiến không nhất thiết đại diện cho quan điểm chung của ECB, nhưng cả hai tác giả đều có vai trò với Ngân hàng trung ương.

Trong một bài đăng trên blog của ECB, Bitcoin hiếm khi được sử dụng trong các giao dịch và gây rủi ro về uy tín cho các ngân hàng, lập luận rằng việc các nhà lập pháp của nhiều quốc gia đưa ra quy định có thể bị hiểu nhầm là sự chấp thuận.

Ulrich Bindseil và Jürgen Schaaf là tác giả của báo cáo này. Để đưa ra lập luận như trên, cả hai đã lưu ý rằng giá Bitcoin đạt đỉnh 69.000 USD vào tháng 11/2021 trước khi giảm xuống nhanh chóng còn 17.000 USD vào thời điểm hiện tại.

Và kể từ sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra vào tháng 05/2022 và sự phá sản của sàn giao dịch FTX trong tháng này, BTC chủ yếu dao động trong khoảng từ 17.000 USD – 20.000 USD.

anh-chup-man-hinh-2022-12-01-luc-22.18.05.png

Trong khi một số nhà đầu tư có niềm tin khá mãnh liệt vào thị trường coi sự biến động mạnh của BTC là điều kiện tuyệt vời để họ tận dụng giao dịch và dấu hiệu lạc quan cho chặng đường tích lũy tại đáy cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo thì Bindseil và Schaaf lại coi đây là “hơi thở cuối cùng” của BTC trước khi vị vua tiền mã hóa trở nên không còn phù hợp trong tương lai nữa.

Báo cáo chỉ ra rằng Bitcoin hiếm khi được sử dụng cho các giao dịch và mua bán, ít nhất là không mang tính hợp pháp.

Cả hai lập luận mặc dù được tạo ra để khắc phục hệ thống tài chính và tiền tệ hiện tại, Bitcoin vẫn có nhiều thiếu sót, đồng thời về mặt thiết kế ban đầu và những thất bại về công nghệ hàng loạt kéo theo trên thị trường đã khiến Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán đáng nghi ngờ

Như vậy Bitcoin không phù hợp như một hệ thống thanh toán cũng như một hình thức đầu tư.

Theo báo cáo, các ngân hàng và ngành tài chính nên cảnh giác với thiệt hại lâu dài của việc thúc đẩy đầu tư Bitcoin. Bên cạnh đó, các tác giả đã đi xa hơn khi đưa ra khẳng định thiệt hại về mặt uy tín đối với toàn bộ ngành tài chính có thể rất lớn nếu các nhà đầu tư Bitcoin tiếp tục thua lỗ.

Ngoài ra, cả hai cho rằng việc giám sát theo quy định thường bị nhà đầu tư hiểu nhầm chấp nhận hợp pháp hóa. Mặc dù các nhà lập pháp đôi khi đã tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tiền bằng cách hỗ trợ các giá trị được đề xuất của Bitcoin, một số thậm chí còn đưa ra các quy định nhằm tạo “điểm nhấn” rằng tiền mã hóa chỉ là một loại tài sản khác. Tuy nhiên, trên thực tế rủi ro của crypto là không thể tranh cãi giữa các cơ quan quản lý.

Mặc dù báo cáo được mô tả là ý kiến không nhất thiết đại diện cho quan điểm chung của ECB, nhưng cả hai tác giả đều có vai trò với Ngân hàng trung ương.

Ulrich Bindseil là tổng giám đốc cơ sở hạ tầng thị trường và thanh toán của ECB và Jürgen Schaaf là cố vấn. Trong diễn biến liên quan, vào đầu tuần này Chủ tịch Ngân hàng Trung ECB Christine Lagarde cũng đã đưa ra tuyên bố “cứng rắn” trong dự luật crypto của EU sau sự sụp đổ FTX.

Một ngành xuất khẩu chủ lực hưởng lợi lớn khi đồng USD tăng mạnh

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

Một NHTW lớn bất ngờ ‘nổ phát súng’ đầu tiên khiến thị trường ngỡ ngàng, mở đường cho Fed, ECB hạ lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-van-ecb-bitcoin-khong-phu-hop-nhu-mot-he-thong-thanh-toan-cung-nhu-mot-hinh-thuc-dau-tu-160708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cố vấn ECB: "Bitcoin không phù hợp như một hệ thống thanh toán cũng như một hình thức đầu tư'
POWERED BY ONECMS & INTECH