Chứng khoán

‘Cơn ác mộng’ của chứng khoán Trung Quốc: Nguy cơ trượt về đáy 5 năm

Ánh Nguyệt 09/09/2024 - 16:54

Chỉ số CSI 300 của thị trường chứng khoán Trung Quốc có nguy cơ chạm về đáy 5 năm vào tháng 2/2025 trước nhiều khó khăn bủa vây.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang mắc kẹt trong một chu kỳ mà cổ phiếu tiếp tục giảm về mức đáy mới sau một hồi phục ngắn hạn nhờ tâm lý lạc quan.

Nhiều chuyên gia dự báo rằng nếu không có các biện pháp cải cách mạnh mẽ và sự phục hồi từ các lĩnh vực quan trọng như tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, chứng khoán Trung Quốc có thể tiếp tục giảm sâu hơn, thậm chí chạm mức đáy 5 năm vào tháng 2/2025.

Trong phiên ngày 9/9, chỉ số CSI 300 (tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A) được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến có thời điểm giảm tới 1,2%, đánh dấu mức giảm hơn 13% so với mức cao nhất trong năm nay được ghi nhận vào tháng 5/2024.

Tính từ đầu năm đến nay, CSI 300 đã “bốc hơi” gần 7% và lọt trong số những chỉ số có hiệu suất kém nhất thế giới, đang hướng tới chuỗi giảm điểm kỷ lục 4 năm liên tiếp. Diễn biến này cho thấy những nỗ lực chính sách nhiều năm qua để hồi sinh nền kinh tế và hỗ trợ giá cổ phiếu dường như không có nhiều tác dụng.

‘Cơn ác mộng’ của chứng khoán Trung Quốc: Nguy cơ trượt về đáy 5 năm
Chỉ số CSI 300 đứng trước nguy cơ chạm về vùng đáy 5 năm

Theo đó, các chính sách kích thích nhỏ giọt của chính phủ đã không thể vực dậy niềm tin của thị trường, khi áp lực giảm phát, hoạt động tiêu dùng yếu và những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản đã làm giảm hy vọng về sự phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, các tổ chức tài chính lớn như UBS Global Wealth Management, Nomura Holdings Inc. và JPMorgan Chase & Co. cũng đã hạ mức đánh giá chứng khoán của nước này trong những tuần gần đây. Nguyên nhân được đưa ra do những lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu, các biện pháp kích thích thiếu hiệu quả của Chính phủ và tình hình căng thẳng địa chính trị trước cuộc bầu cử của Mỹ.

>> Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng

Tìm đường gỡ khó cho siêu dự án nhiệt điện 4 tỷ USD cách biên giới Việt Nam 120km

Dòng tiền khối ngoại mua trở lại cổ phiếu Vinhomes (VHM)?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-ac-mong-cua-chung-khoan-trung-quoc-nguy-co-truot-ve-day-5-nam-248204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Cơn ác mộng’ của chứng khoán Trung Quốc: Nguy cơ trượt về đáy 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH