Thế giới

Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng

Đào Doãn 09/09/2024 - 09:50

Giá tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trong nước ảm đạm kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Thứ 2, ngày 9/9, Trung Quốc công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng không đạt kỳ vọng khi chi phí vận tải, hàng gia dụng và tiền thuê nhà giảm. Cụ thể, CPI tháng 8 của nước này chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn ước tính 0,7% theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng - ảnh 1
Trung Quốc công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng không đạt kỳ vọng

Dữ liệu của Wind Information chỉ ra, giá thực phẩm tháng 8 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng tích cực đầu tiên kể từ tháng 6/2023. Giá thịt lợn tăng 16,1% vào tháng 8, còn giá rau tăng 21,8%.

CPI lõi tháng 8, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,3% so với năm trước. Giá tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trong nước ảm đạm kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nhu cầu yếu cũng làm giảm cơ hội đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% của Trung Quốc, vì người tiêu dùng trì hoãn việc mua sắm và các doanh nghiệp cắt giảm tiền lương.

Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng - ảnh 2
Biểu đồ CPI lõi của Trung Quốc (9/2019-8/2024)

Tại một Hội nghị vào thứ 6 tuần trước, Cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang cho biết đất nước cần tập trung vào việc “chống áp lực giảm phát”. Ông dự báo mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng sẽ chỉ cao hơn một chút so với mức 0% vào cuối năm.

Được biết, doanh số bán lẻ tháng 7 của Trung Quốc đã tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ và dữ liệu công nghiệp của tháng 8 sẽ được công bố vào thứ 7 tới.

Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn mức giảm ước tính 1,4% theo cuộc thăm dò của Reuters.

Theo CNBC

>> Trung Quốc ngừng mua vàng tháng thứ tư liên tiếp, giá vàng sắp tới sẽ ra sao?

Tác dụng loại thực phẩm Trung Quốc cần 4 tỷ quả mỗi năm

Trung Quốc chi 28 triệu USD tái thiết sau siêu bão Yagi

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-nhu-cau-tieu-dung-van-yeu-lam-phat-thang-8-khong-nhu-ky-vong-126567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH