"Cơn ác mộng" của Credit Suisse chưa kết thúc, các đối tác đồng loạt quay lưng

16-03-2023 17:13|Ngọc Anh

Nhiều ngân hàng có giao dịch với Credit Suisse đã đổ xô mua vào các hợp đồng mà sẽ đền bù cho họ nếu như kịch bản xấu xảy ra.

Ngày 4/10/2022, Giá cổ phiếu của Credit Suisse lần đầu chạm đấy khi chi phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này lập kỷ lục mới.

Cụ thể, chi phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng này tăng lên 2,93%, mức cao nhất từng được ghi nhận, cao hơn gấp hơn 5 lần so với hồi đầu năm, theo ICE Data Service. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Credit Suisse có thời điểm giảm tới 10% trong phiên giao dịch đầu tuần và gần 60% tính từ đầu năm 2022, hướng tới năm giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử hình thành.

Đến hôm qua 15/3/2023, những rắc rối đó đã bùng nổ thành một cuộc khủng hoảng toàn diện khi cả cổ phiếu và trái phiếu của ngân hàng này tiếp tục lao dốc mạnh tệ hơn thời điểm năm trước.

Một số ngân hàng lớn nhất trên thế giới quay lưng với ngân hàng Thụy Sĩ, chạy đua để bảo vệ tài sản của mình trước rủi ro.

Cổ phiếu Credit Suisse giảm 31%, chạm đáy mới. Trong khi đó trái phiếu của Credit Suisse cũng lao dốc xuống mức cảnh báo tình hình tài chính của ngân hàng này đang căng thẳng nghiêm trọng. Kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đến nay, đây là điều hiếm khi xảy ra ở 1 ngân hàng tầm cỡ như vậy.

Nhiều ngân hàng có giao dịch với Credit Suisse đã đổ xô mua vào các hợp đồng mà sẽ đền bù cho họ nếu như kịch bản xấu xảy ra. Giá các hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ tín dụng (credit-default swaps – CDS) tăng vọt.

Ngân hàng Pháp BNP Paribas đi xa hơn 1 bước nữa khi thông báo với khách hàng rằng họ sẽ không chấp nhận các hợp đồng phái sinh có Credit Suisse là đối tác. Thực chất thì từ nhiều tháng nay nhiều ngân hàng ở Mỹ cũng đã giảm dần các giao dịch với Credit Suisse.

Thị trường bắt đầu hoảng loạn sau khi thông báo bất ngờ từ cổ đông lớn nhất của Credit Suisse là Saudi National Bank.

Khi được hỏi có sẵn sàng bơm thêm vốn cho ngân hàng Thụy Sĩ hay không, Chủ tịch SNB là Ammar Al Khudairy trả lời “hoàn toàn không”.

Trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan sau khi 2 ngân hàng Mỹ phá sản hồi tuần trước, các cổ đông chính của Credit Suisse cho biết sẽ không đầu tư thêm vào ngân hàng và khiến thị trường hoảng loạn.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-ac-mong-cua-credit-suisse-chua-ket-thuc-cac-doi-tac-dong-loat-quay-lung-173894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Cơn ác mộng" của Credit Suisse chưa kết thúc, các đối tác đồng loạt quay lưng
POWERED BY ONECMS & INTECH