Nhịp sống

Công an khuyến cáo người dân nhất định không cài đặt ứng dụng này để tránh mất tiền oan

Vĩ Hạ 23/08/2024 10:37

Vừa qua, một người phụ nữ ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng sau khi cài đặt ứng dụng này.

Công an TP. Hà Nội cho biết, gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao liên tiếp tiếp nhận các trường hợp bị lừa đảo với thủ đoạn hướng dẫn cài đặt phần mềm hỗ trợ đăng ký cấp căn cước để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, lợi dụng việc cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 0-14 tuổi, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ công an, cảnh sát khu vực, yêu cầu người dân tải ứng dụng Dịch vụ công giả mạo trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến.

Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, từ đó thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ... Ảnh: BA

Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ... Ảnh: BA

Gần đây nhất, chị H. (trú tại quận Hà Đông) đã nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả mạo, tự xưng là cán bộ công an quận và hướng dẫn chị tải ứng dụng Dịch vụ công. Do chủ quan và tin theo lời đối tượng, chị H. đã cài đặt phần mềm giả mạo này. Sau đó, các đối tượng đã kiểm soát ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội cũng đã bị chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng bằng hình thức tương tự.

Để tránh sập bẫy lừa đảo giả mạo cán bộ công an yêu cầu cài đặt ứng dụng Dịch vụ công giả mạo, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân:

Tiếp tục nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng; không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và không làm theo các yêu cầu qua điện thoại. Đồng thời, người dân cần liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện; chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, cảnh sát khu vực phụ trách.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

>> Công an công khai 4 số điện thoại lừa đảo, người dân không nghe máy, nhắn tin qua Zalo tránh mất tiền oan

Sắp tắt sóng 2G, Công an lên tiếng về nhiều chiêu thức lừa đảo mới, người dân nên biết để tránh mất tiền oan

Lừa đảo thời 4.0: Đến tỷ phú cũng bị mạo danh kêu gọi, livestream tư vấn đầu tư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-an-khuyen-cao-nguoi-dan-nhat-dinh-khong-cai-dat-ung-dung-nay-de-tranh-mat-tien-oan-d131166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an khuyến cáo người dân nhất định không cài đặt ứng dụng này để tránh mất tiền oan
POWERED BY ONECMS & INTECH