Vĩ mô

Công an TP.HCM chỉ cách bảo vệ thông tin cá nhân

Hồ Văn 09/11/2023 - 19:11

Trước việc để lộ, lọt thông tin cá nhân và bị mua bán, Công an TP.HCM đã khuyến cáo người dân các biện pháp tự bảo vệ mình.

Chiều 9/11, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, báo chí nêu tình trạng tiết lộ thông tin cá nhân, mua bán thông tin cá nhân tràn lan trên mạng, Công an TP.HCM có biện pháp bảo vệ và xử lý việc này thế nào?

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, bên cạnh triển khai các giải pháp về bảo vệ thông tin cá nhân, Công an TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức công tác nắm tình hình, đấu tranh, xử lý các hành vi thu thập, mua bán, trao đổi trái phép dữ liệu cá nhân, dữ liệu số theo quy định pháp luật.

Qua đó, đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật. Trong đó, 3 đối tượng liên quan hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả; 9 đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng.

le manh ha 5.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà trả lời tại buổi họp báo.

Về tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân, theo ông Hà, có 4 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp còn rất hạn chế. Một số tổ chức có hoạt động thu thập dữ liệu chưa đảm bảo bí mật; sử dụng dữ liệu cá nhân trái với mục đích thu thập; tự ý cung cấp cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

Thứ hai, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân hết sức tinh vi, phức tạp; giả mạo các thương hiệu, cơ quan, tổ chức có uy tín để tiến hành tạo lập các “biểu mẫu giả mạo” dụ dỗ người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân.

Thứ ba, một số nhân viên các tổ chức, doanh nghiệp cố ý đánh cắp, chiếm đoạt thông tin để mua bán, trao đổi…

Cuối cùng là ý thức của chủ thể dữ liệu cá nhân hiện nay còn chưa cao. Người dân hiện có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày lên mạng xã hội.

Để tránh tình trạng nói trên, theo ông Hà, Công an TP đã khuyến cáo công dân không nên công khai các thông tin cá nhân một cách tùy tiện trên không gian mạng, để tránh bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt, sử dụng thủ đoạn lừa đảo.

Đối với các loại tài khoản số, cần chú ý việc bảo mật tài khoản, tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP xác thực các loại tài khoản.

Khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng Internet banking, khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ hoặc khi chưa có nhu cầu sử dụng; chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng.

Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm.

Đối với tổ chức doanh nghiệp, tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin của doanh nghiệp, thực hiện nghiêm quy định đánh giá tác động về bảo vệ dữ liệu cá nhân, hoạt động chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài theo đúng quy định pháp luật.

Công an TP.HCM truy tìm Giám đốc Công ty Bất động sản Nam Tiến

Công an TP HCM cảnh báo cuộc gọi lừa đảo "hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử"

Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam Phan Công Khanh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-an-tp-hcm-chi-cach-bao-ve-thong-tin-ca-nhan-2213044.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công an TP.HCM chỉ cách bảo vệ thông tin cá nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH