Công bố 9 số điện thoại lừa đảo mới nhất, người dân nếu nhận được cuộc gọi khẩn trương báo cho Công an
Trước sự gia tăng của các hình thức lừa đảo qua điện thoại, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác.
Tình trạng lừa đảo qua điện thoại hiện vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản và thông tin cá nhân của người dân. Trước thực trạng này, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố danh sách một số số điện thoại mà người dân cần đặc biệt cẩn trọng, tránh nghe máy hoặc gọi lại nhằm hạn chế nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Danh sách các số điện thoại lừa đảo không nên nghe, gọi lại
Cụ thể, vào đầu tháng 4, Ngân hàng Vietcombank đã phát đi cảnh báo về các số điện thoại được các đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo, bao gồm: 0236.688.8766, 0248.886.0469, 02888.865.154, 1900.355.561…
Các số này thường gọi đến giả danh nhân viên ngân hàng, thông báo rằng tài khoản của khách hàng đang gặp sự cố như bị khóa, có giao dịch bất thường hoặc liên quan đến hoạt động rửa tiền. Sau đó, chúng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP hoặc hướng dẫn người dùng tải các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Gần đây, xuất hiện thêm đầu số 02886.895.963 với nội dung cuộc gọi tự động tư vấn phát hành thẻ tín dụng, có lời thoại như sau: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên." Khi người nghe thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng sẽ gọi lại, tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân cũng như thông tin bảo mật để làm thẻ tín dụng.
Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh thẻ ngân hàng, dãy số in trên thẻ, tên in trên thẻ, ảnh chụp màn hình hiển thị thông tin tài khoản trong ứng dụng ngân hàng số, cùng với mã OTP được gửi về điện thoại. Đây là các dữ liệu nhạy cảm mà chỉ cần để lộ một phần cũng có thể bị lợi dụng để chiếm đoạt tiền.
Ngoài ra, các chiêu thức khác bao gồm yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản, căn cước công dân, hình ảnh sinh trắc học hoặc các thông tin đăng nhập ngân hàng để chiếm quyền kiểm soát tài khoản. Nhiều đối tượng còn dụ người nghe chuyển tiền đến tài khoản lạ với lý do "nâng điểm tín dụng để đủ điều kiện phát hành thẻ", từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần đặc biệt lưu ý đến các số điện thoại có dấu hiệu mạo danh lực lượng công an, nhân viên điện lực, thuế vụ… để yêu cầu cung cấp thông tin hoặc hướng dẫn cài đặt các ứng dụng thanh toán giả mạo. Khi người dùng thao tác với mã OTP trên ứng dụng này, các đối tượng có thể chiếm quyền kiểm soát điện thoại, tài khoản ngân hàng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Các số điện thoại thường giả danh cán bộ điều tra, công an gồm: 0833.109.259; 0853.975.728. Chúng thường gọi đến báo rằng người dân liên quan đến một vụ án đang bị điều tra, từ đó yêu cầu chuyển tiền để "xác minh, điều tra" hoặc “đóng phí bảo lãnh”.
Còn các số mạo danh nhân viên điện lực như 0889.050.231; 0917.896.904 thường sử dụng chiêu bài thông báo nợ tiền điện, đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay. Một số trường hợp còn hướng dẫn cài ứng dụng thanh toán nhằm đánh cắp thông tin ngân hàng của người dân.
Cơ quan Công an khuyến cáo
Trước sự gia tăng của các hình thức lừa đảo qua điện thoại, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần tỉnh táo và tuyệt đối:
- Không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi nghi vấn hoặc có dấu hiệu bất thường.
- Không cung cấp thông tin cá nhân như số CCCD, tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP… qua điện thoại - kể cả khi người gọi tự xưng là cán bộ công an, ngân hàng hay bất kỳ tổ chức nào.
- Không cài đặt ứng dụng lạ theo hướng dẫn từ các cuộc gọi không rõ nguồn gốc.
- Luôn xác minh thông tin bằng cách liên hệ trực tiếp tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
Trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, đe dọa hoặc ép buộc, người dân nên báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất. Đồng thời, hãy chia sẻ thông tin cảnh báo này đến người thân, bạn bè - đặc biệt là người lớn tuổi - để cùng nâng cao cảnh giác. Chủ động bảo vệ thông tin cá nhân cũng chính là cách tự bảo vệ tài sản và sự an toàn của bản thân trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ.
>> Bệnh viện K phát cảnh báo trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi, người dân đặc biệt lưu ý