Thế giới

Công ty ít ai biết đến nhưng vừa đá văng Tesla khỏi nhóm Magnificent 7

Đăng Đức 05/10/2024 10:41

Hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla của CEO Elon Musk vừa bất ngờ bị một công ty ít ai biết đến hất văng khỏi nhóm 7 công ty công nghệ Mỹ có giá trị thị trường lớn nhất thế giới (Magnificent 7).

Lộ danh tính công ty vừa hất văng Tesla khỏi nhóm bảy "đại gia công nghệ" nước Mỹ

Một “gã khổng lồ công nghệ” mà có lẽ nhiều người chưa từng nghe tới đã lặng lẽ thay thế Tesla trong nhóm Magnificent Seven đang được nhắc đến rầm rộ. Liệu nó có thể giữ vững vị trí này?

Công ty ít được chú ý đến mới “hất cẳng” hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk để đứng vị trí thứ 7 trong nhóm Magnificent Seven là Broadcom, một công ty công nghệ sản xuất cả phần cứng và phần mềm. Dù nổi tiếng trong giới công nghệ thông tin, Broadcom lại không được biết đến rộng rãi ngoài lĩnh vực này.

Nhóm Magnificent Seven, được hình thành từ đầu năm 2023, gồm 7 công ty công nghệ Mỹ có giá trị thị trường lớn nhất. Theo thứ tự vốn hóa giảm dần, các công ty này bao gồm Apple (giá trị thị trường gần đây: 3,4 nghìn tỷ USD), Microsoft, Nvidia, Alphabet, Amazon, Meta và Tesla (giá trị thị trường gần đây: 768 tỷ USD). Tuy nhiên, theo trang Fortune.com, giá trị thị trường của Broadcom đã vượt qua Tesla vào mùa xuân năm ngoái và tiếp tục dẫn trước nhà sản xuất xe điện này trong phần lớn năm nay. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Broadcom khoảng 803 tỷ USD.

Công ty ít ai biết đến nhưng vừa đá văng Tesla khỏi nhóm Magnificent 7 - ảnh 1
Broadcom có vốn hóa hiện tại khoảng 803 tỷ USD để giúp họ "hất cẳng" Tesla khỏi nhóm "Big 7" Magnificent Seven - Ảnh: Benzinga/Business Insider

Cũng theo trang Fortune.com, Broadcom không đảm bảo sẽ duy trì vị trí dẫn trước so với Tesla, ít nhất là trong ngắn hạn. Cổ phiếu của Tesla nổi tiếng với tính biến động mạnh và giá trị thị trường của hãng xe điện này có thể vượt qua Broadcom trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của Broadcom được đánh giá là sáng sủa hơn nhiều.

Các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng giá cổ phiếu của Broadcom sẽ tiếp tục tăng, trong khi họ dự đoán cổ phiếu của Tesla sẽ tiếp tục giảm. Cổ phiếu của Tesla đã giảm xuống mức giá như giá cách đây gần 4 năm, trong khi cổ phiếu của Broadcom đã tăng giá 290% kể từ đó.

Bí quyết thành công của “kẻ ẩn mình” Broadcom

Vậy làm thế nào mà “gã khổng lồ âm thầm” này lại có thể lặng lẽ bước vào hàng ngũ các công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ và thế giới? Theo Fortune.com, bí quyết của Broadcom chủ yếu nhờ sự kết hợp giữa hiểu biết công nghệ và sự nhạy bén về tài chính. Công ty này thuộc hàng ngũ "cháu chắt" của Hewlett-Packard, công ty đã tách ra Agilent Technologies vào năm 1999 và Agilent sau đó đã tách ra một công ty khác là Avago vào năm 2005 để bán cho hai quỹ đầu tư tư nhân.

Avago bắt đầu mua lại các công ty bán dẫn và vào năm 2015, họ đã mua lại một công ty lớn mang tên Broadcom và lấy tên này. Nguồn gốc từ các quỹ đầu tư tư nhân (PE) đã định hình cách hoạt động của Broadcom kể từ đó. “Broadcom hoạt động hầu như giống như một quỹ đầu tư tư nhân, nơi mà nó đầu tư vào các tài sản có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng”, Naveen Chhabra, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu và tư vấn Forrester cho biết.

Broadcom “rất nhạy bén trong việc đầu tư vào các công ty mà nó có thể duy trì hoặc tăng trưởng doanh thu”, đồng thời “có thể biến công ty đó thành một doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao”.

Ví dụ điển hình là thương vụ mua lại lớn nhất của Broadcom, công ty điện toán đám mây VMware, mà họ đã mua vào tháng 11 năm ngoái. Một báo cáo của Forrester dành cho khách hàng của VMware cảnh báo: “Đừng để mức giá tăng vọt làm bạn bất ngờ... Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng sẽ thấy báo giá gia hạn cao gấp nhiều lần so với những gì họ đã trả trong quá khứ”.

Phố Wall tỏ ra ủng hộ những thay đổi của Broadcom. “Họ dường như đang rất thành công với VMware”, theo nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein, “vượt xa kỳ vọng trong quý này và dường như sẽ tiếp tục tăng trưởng”. Các thương vụ mua lại khôn ngoan và sự quản lý tài tình là trung tâm cho sự tăng trưởng của Broadcom, nhưng chưa giải thích hoàn toàn về sự bùng nổ đáng kinh ngạc về giá trị thị trường của công ty này.

Yếu tố quan trọng khác, không có gì ngạc nhiên, chính là cơn sốt “trí tuệ nhân tạo” (AI). Một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của Broadcom là thiết kế chất bán dẫn – các con chip máy tính – và trong năm qua, nhu cầu đã tăng vọt. Theo BofA Securities, doanh thu từ chip AI của Broadcom trong năm tài chính 2023 đạt 4,2 tỷ USD. Công ty dự đoán doanh thu từ chip AI sẽ tăng vọt lên 12,1 tỷ USD trong năm nay và 16,9 tỷ USD vào năm tới.

Chuyên môn về chip của Broadcom cùng với thành công của VMware đã đẩy giá trị thị trường của Broadcom từ mức vừa trên McDonald's khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, lên đến tầm của nhóm Magnificent Seven hiện nay.

Yếu tố quan trọng trong sự thành công của Broadcom và tương lai của công ty là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Hock Tan, người được tuyển dụng để điều hành công ty khi Avago được tách ra vào năm 2005. Ông sinh ra ở Malaysia, có bằng kỹ sư từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cùng bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) từ Trường Đại học Kinh doanh Harvard và hiện đã 72 tuổi.

Công ty ít ai biết đến nhưng vừa đá văng Tesla khỏi nhóm Magnificent 7 - ảnh 2
Chân dung CEO Broadcom Hock Tan (phải) và vợ ông, Lisa Yang - Ảnh: Maria Di Mento/philanthropy.com

Ông Tan đã dành phần lớn sự nghiệp của mình trong các công ty công nghệ, nhưng cũng từng làm trong lĩnh vực tài chính tại PepsiCo và General Motors (GM). Nhờ đó, công ty Broadcom đã được hưởng lợi nhờ tài năng cả chuyên môn về công nghệ lẫn tài chính của “sếp lớn” Hock Tan.

Những năm gần đây, ông Tan là một trong những CEO được trả lương cao nhất ở Mỹ. Vị Giám đốc điều hành Broadcom đã kiếm được tới 162 triệu USD vào năm ngoái. Vấn đề kế nhiệm rõ ràng là một mối quan tâm đối với công ty, nhưng chưa có ai nổi bật có thể kế nhiệm ông Tan. Vị lãnh đạo này đã nói rằng ông sẽ tiếp tục điều hành công ty ít nhất trong 4 năm nữa.

Các nhà phân tích Phố Wall phần lớn đều ủng hộ Broadcom. “Các con số có khả năng tiếp tục tăng", theo Rasgon của Bernstein.

“Giá trị công ty ngày càng hấp dẫn", Harlan Sur của ngân hàng JP Morgan cho biết. "Cổ phiếu này vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong ngành bán dẫn. Không có cái cây nào mọc tới trời, nhưng hiện tại ánh sáng đang chiếu rọi rực rỡ lên công ty này. Điều duy nhất chắc chắn là Broadcom không còn có thể ẩn danh nữa".

Theo Fortune.com/Yahoo! Finance

>> Chiếc xe điện tai tiếng nhất của tỷ phú Mỹ lại phát sinh lỗi mới

Bán tải điện Tesla Cybertruck liên tục dính lỗi phải triệu hồi

Bất ngờ: Chuyên gia dự báo cổ phiếu Tesla có thể giảm gần 50%

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cong-ty-it-ai-biet-den-nhung-vua-da-vang-tesla-khoi-nhom-magnificent-7-127758.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty ít ai biết đến nhưng vừa đá văng Tesla khỏi nhóm Magnificent 7
POWERED BY ONECMS & INTECH