Doanh nghiệp A-Z

Coteccons (CTD) sắp ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng lợi nhuận bất thường?

Ánh Nguyệt 22/09/2024 - 17:33

Chủ tịch Bolat Duisenov của Coteccons (CTD) khẳng định doanh nghiệp sẽ sớm thu hồi phần lớn khoản nợ xấu nhờ vào quy trình nội bộ bài bản với các bộ phận chuyên trách quản lý rủi ro.

Vào chiều ngày 18/9/2024, CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã tổ chức buổi “Hội thảo những con số” nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

Trả lời cổ đông về nợ xấu của công ty, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc điều hành cho biết đến thời điểm ngày 30/6/2024, Coteccons đã trích lập dự phòng khoảng 1.400 tỷ đồng. Riêng trong năm tài chính 2024, công ty đã trích lập 275 tỷ đồng và thu hồi được 70 tỷ đồng.

Theo kế hoạch các năm tới, ông Hải khẳng định con số trích lập dự phòng sẽ giảm và các khoản này đã có bộ phận thu hồi công nợ làm việc với chủ đầu tư để sớm thu hồi và hoàn nhập vào lợi nhuận của công ty.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons nhận định nguyên tắc của doanh nghiệp khi gặp nợ khó thu hồi, chắc chắn phải trích lập khoản dự phòng. Tuy nhiên, câu chuyện này không ảnh hưởng lớn nếu so với sức khỏe tài chính của công ty.

Theo báo cáo tài chính đến ngày 30/6/2024, khoản nợ xấu của doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.242 tỷ đồng, tăng 42,5% so với đầu năm tài chính.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên chủ chốt của Tân Hoàng Minh) nợ 483,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Sài Gòn Glory (thành viên của Tập đoàn Bitexco) nợ 142,8 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Minh Việt nợ 121,9 tỷ đồng và đều không có khả năng thu hồi. Đáng chú ý, khoản nợ xấu của các khách hàng khác cũng tăng vọt hơn 81%, lên mức 1.494 tỷ đồng với khoản dự phòng là 607 tỷ đồng.

Coteccons (CTD) sắp ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng lợi nhuận bất thường?
Chủ tịch Bolat Duisenov khẳng định Coteccons sớm thu hồi phần lớn khoản nợ xấu

Theo đó, ông Bolat cũng cho rằng nợ xấu là "bệnh đau đầu" chung cho cả ngành xây dựng trong thời gian qua. Tuy nhiên, Coteccons có quy trình nội bộ xử lý với các bộ phận chuyên trách quản lý và phân tích rủi ro, quản lý nợ xấu và kiểm soát nguồn vốn.

Bên cạnh đó, công ty còn có kiểm toán độc lập thuộc "Big 4" và bên thứ ba chuyên rà soát, kiểm tra đánh giá. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định họ có quy trình chỉn chu cho vấn đề nợ xấu, đảm bảo sự phát triển bền vững thay vì chỉ tập trung vào lợi ích trước mắt.

"Trích lập dự phòng không phải là điều tệ hại hay quá tiêu cực trong bức tranh kinh doanh. Điều đó không có nghĩa khoản nợ sẽ đi vào quên lãng và không đòi được. Công ty có đội ngũ chuyên trách theo dõi sát sao và hối thúc chủ đầu tư thanh toán. Cá nhân tôi tự tin Coteccons sẽ sớm thu hồi phần lớn số tiền này", ông Bolat cho biết.

Lời khẳng định chắc nịch của Chủ tịch Coteccons về khả năng thu hồi nợ xấu đã tạo ra kỳ vọng lớn khi doanh nghiệp có thể thu về hơn 2.000 tỷ đồng ghi nhận vào khoản mục "thu nhập khác". Điều này không chỉ giúp cải thiện tình hình tài chính mà còn củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời gian tới.

>> Coteccons (CTD) tranh thầu gói 53.000 tỷ đồng thi công siêu dự án của Vingroup tại Đông Anh

Chủ tịch Coteccons (CTD) đăng ký mua 200.000 cổ phiếu

Xây dựng ‘thành trì’ trên đất khách, Coteccons (CTD) chỉ mang về 1% doanh thu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/coteccons-ctd-sap-ghi-nhan-hon-2000-ty-dong-loi-nhuan-bat-thuong-249908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Coteccons (CTD) sắp ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng lợi nhuận bất thường?
POWERED BY ONECMS & INTECH