Doanh nghiệp

Cử tri phản ánh giá vé máy bay cao, Bộ GTVT khẳng định các hãng hàng không làm đúng

Mai Chi 22/08/2024 - 16:55

Bộ GTVT lý giải rằng việc giá vé tăng nằm trong xu hướng chung của thị trường hàng không toàn cầu.

Trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa tăng cao gây ra nhiều phản ánh từ cử tri, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã khẳng định các hãng hàng không Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa. Thông tin này được Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, đồng thời giải thích cụ thể về cơ cấu chi phí của một chuyến bay và các yếu tố dẫn đến việc tăng giá.

Bộ GTVT cho biết, giá vé máy bay nội địa được cấu thành từ nhiều yếu tố, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng (VAT), các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tại nhà ga hành khách, và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm do hãng hàng không quyết định.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, cơ cấu chi phí trong tổng chi phí của một chuyến bay năm 2023 dựa trên dữ liệu từ hai hãng hàng không lớn nhất trong nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air, cho thấy: Chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng lớn nhất, từ 37% đến 42% tổng chi phí; Chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng đứng thứ hai, chiếm từ 32% đến 41%; Chi phí phục vụ chuyến bay (bao gồm phục vụ mặt đất, điều hành bay) chiếm 6% đến 7%; Các chi phí còn lại bao gồm chi phí nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, và phục vụ hành khách, chiếm từ 16% đến 19%.

Cử tri phản ánh giá vé máy bay cao, Bộ GTVT khẳng định các hãng hàng không làm đúng
Các hãng hàng không Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa

>> Giá vé máy bay tăng vọt cận lễ 2/9, nhiều chặng bay nguy cơ 'cháy' ghế

Bộ GTVT cũng lưu ý rằng các dịch vụ liên quan đến phục vụ chuyến bay chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng chi phí (khoảng 6% đến 7%) và hầu như không gây ra tác động lớn đến việc tăng giá vé. Một số loại giá dịch vụ thuộc danh mục do Bộ GTVT định giá, và các dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam đều đã được duy trì ổn định trong thời gian dài mà không có sự điều chỉnh tăng giá.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa đã tăng so với cùng kỳ năm 2023. Qua kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không, Bộ GTVT ghi nhận rằng các hãng đã thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Bộ GTVT lý giải rằng việc giá vé tăng nằm trong xu hướng chung của thị trường hàng không toàn cầu, chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố chính như sự biến động về cung - cầu thị trường (bao gồm sự sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác và nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết) và tăng chi phí nhiên liệu bay cùng tỷ giá ngoại tệ.

Để đối phó với tình hình tăng giá vé, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo ổn định lực lượng vận tải hàng không, cung ứng phù hợp với nhu cầu trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Một số giải pháp cụ thể mà Bộ GTVT dự kiến triển khai bao gồm: Điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay. Đồng thời, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tận dụng hiệu quả công suất hoạt động, tăng cường thêm các chuyến bay đêm để bù đắp lượng tải cung ứng thiếu hụt do sự sụt giảm đội tàu bay.

Bộ GTVT cũng cam kết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc kê khai giá, niêm yết giá, và công khai thông tin về giá vé theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Bộ khuyến cáo hành khách nên có kế hoạch đặt mua vé sớm để có nhiều cơ hội lựa chọn với mức giá vé phù hợp hơn.

>> Lộ diện 7 tỉnh thành 'trong mơ', khách bay đến sẽ miễn phí hoặc giảm 80% giá phòng khách sạn

Giá vé máy bay tăng vọt cận lễ 2/9, nhiều chặng bay nguy cơ 'cháy' ghế

Giá vé máy bay 'hạ nhiệt' từ đầu tháng 8, du lịch trong nước đã 'dễ thở' hơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cu-tri-phan-anh-gia-ve-may-bay-cao-bo-gtvt-khang-dinh-cac-hang-hang-khong-lam-dung-246282.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cử tri phản ánh giá vé máy bay cao, Bộ GTVT khẳng định các hãng hàng không làm đúng
POWERED BY ONECMS & INTECH