Câu chuyện đầu tư

Cuộc đua không cân sức và 'nước cờ' chiến lược ẩn sau sự thành công của VinFast

Nhật Hà 10/11/2024 15:00

Ở Việt Nam, VinFast đang là hãng xe điện đầu tiên và duy nhất thực hiện phủ rộng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc.

"Miếng bánh ngọt" chờ khai phá

Chính phủ hiện đang khuyến khích và triển khai mạnh mẽ kế hoạch chuyển đổi từ phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện. Do đó, nhu cầu sử dụng ô tô điện của người dân dự báo sẽ gia tăng trong những năm tới, với mục tiêu hướng tới việc sử dụng 100% xe chạy điện. Để đảm bảo giao thông thông suốt và đáp ứng nhu cầu sạc điện cho các phương tiện này, việc phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện là ưu tiên hàng đầu, phải thực hiện song song với sự gia tăng số lượng xe điện.

Bên cạnh đó, sự phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện cũng sẽ tạo ra cơ hội cho các hãng xe điện quốc tế mạnh dạn đầu tư vào thị trường Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự đa dạng về sản phẩm và tăng trưởng nhu cầu sử dụng xe điện, đồng thời góp phần vào mục tiêu phát triển giao thông xanh mà Chính phủ đặt ra.

Hiện nay, tại Việt Nam, VinFast là hãng xe điện đầu tiên và duy nhất thực hiện phủ rộng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Điều này tạo ra 1 lợi thế cạnh tranh lớn cho xe điện “nhà” Vin.

Cuộc đua không cân sức và 'nước cờ' chiến lược ẩn sau sự thành công của VinFast
Ở Việt Nam, VinFast đang là hãng xe điện đầu tiên và duy nhất thực hiện phủ rộng hệ thống trạm sạc trên toàn quốc

V-GREEN - "Át chủ bài" của VinFast

CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup (VIC), hiện là công ty đang sở hữu mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam, với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. V-GREEN đang tích cực đẩy mạnh việc phủ sóng trạm sạc xe điện VinFast trên quy mô toàn quốc với cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống. Với mục tiêu đó, vào đầu tháng 9, V-GREEN công bố thông tin triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam.

Cuộc đua không cân sức và 'nước cờ' chiến lược ẩn sau sự thành công của VinFast
V-GREEN cam kết sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc

Chỉ sau hơn 1 tháng công bố triển khai, V-GREEN đã nhận được gần 1.000 đơn đăng ký mở trạm sạc nhượng quyền từ các đối tác trên toàn quốc. Trong số đó, có cả những doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc độc lập cũng đã ký hợp đồng chuyển đổi sang mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN để tối ưu hiệu quả kinh doanh, đồng thời đóng góp nhiều hơn cho công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.

Trong số đơn đăng ký, EverSolar là 1 trong những đối tác đặc biệt khi chuyển đổi từ mô hình trạm sạc độc lập hỗ trợ cho tất cả các thương hiệu xe điện thành trạm sạc nhượng quyền V-GREEN để phục vụ riêng cho các chủ sở hữu xe điện VinFast.

Cũng liên quan đến kế hoạch triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền, V-GREEN vừa ký hợp đồng với Vasia để đầu tư trạm sạc tại tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến đến 30/6/2025, tỉnh Bắc Ninh sẽ sở hữu tối thiểu 30 điểm sạc nhượng quyền được Vasia đầu tư, đưa vào hoạt động.

V-GREEN cũng bắt tay với Saigon Co.op để lắp đặt trụ sạc cho ô tô điện và xe máy điện tại các địa điểm kinh doanh siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chuỗi cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, chợ hiện đại và các khu phức hợp, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc.

>> Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'chốt' gần 1.000 đơn mở trạm sạc độc quyền cho VinFast chỉ sau 1 tháng triển khai

“Gã khổng lồ” ngành điện chính thức "tham chiến"

Bên cạnh doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhiều công ty cũng bắt đầu gia nhập thị trường trạm sạc xe điện với các mô hình phát triển khác nhau. Nhóm trạm sạc chính hãng chủ yếu có mặt tại các đại lý và hỗ trợ sạc tại nhà cho khách hàng sở hữu xe. Nhóm các trạm sạc công cộng như EV One, EverCharge, PV Power (POW). Ngoài ra còn có các đơn vị cung cấp sạc tại nhà như EverEV, GreenCharge, Star Charge, Autel…

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power - POW), thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam hiện chưa có nhiều đơn vị phát triển “hùng hậu”. Bên cạnh những khó khăn, thách thức, thì tiềm năng của lĩnh vực này là rất lớn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Gia nhập “cuộc đua” với VinFast, PV Power chính thức khởi động chiến lược phát triển 1.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Theo đó, vào ngày 30/10, POW đã khánh thành trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội. Sau thời gian nghiên cứu, lắp đặt và thử nghiệm theo các quy chuẩn kỹ thuật và an toàn, trạm sạc này sẽ chính thức đi vào hoạt động thương mại từ ngày 1/11/2024. Sau khi trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng đi vào hoạt động, PV Power sẽ tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại 222 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội (Big C Thăng Long).

Dự án phát triển hệ thống trạm sạc xe điện của PV Power không chỉ dừng ở việc xây dựng các trạm sạc mà còn hướng tới việc phát triển một mạng lưới trạm sạc đồng bộ trên toàn quốc. PV Power sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng phục vụ của các trạm sạc.

Cuộc đua không cân sức và 'nước cờ' chiến lược ẩn sau sự thành công của VinFast
PV Power và các đối tác chính thức khánh thành trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên tại Hà Nội

Việc xây dựng các trạm sạc thí điểm là bước đầu tiên của PV Power để hướng tới các mục tiêu xa hơn là mở rộng số lượng, vị trí, công suất ra toàn quốc và trở thành một trong những đơn vị cung cấp trạm sạc xe điện uy tín trong cả nước.

Theo kế hoạch của PV Power, sau 2 năm thí điểm, PV Power sẽ đánh giá lại hiệu quả của dự án, sau đó sẽ phát triển đồng bộ trên toàn quốc, dự kiến đến năm 2035 sẽ phát triển thêm 1.000 trạm sạc.

Có thể thấy rằng, thị trường trạm sạc xe điện đầy tiềm năng và đang chờ được khai thác trong thời gian tới. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này bởi mảnh đất còn chưa có nhiều đơn vị nước ngoài nhảy vào. Tuy nhiên, cuộc đua này cũng sẽ rất khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng khi gia nhập vào một lĩnh vực và thị trường còn mới mẻ.

>> Nhóm nhà đầu tư Trung Đông sẽ đầu tư tối thiểu 1 tỷ USD cho VinFast

Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, VinBus đề xuất gì?

VinFast: Lộ diện 'khách sộp' muốn mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 Vinbus để vận hành tại Mexico

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-dua-khong-can-suc-va-nuoc-co-chien-luoc-an-sau-su-thanh-cong-cua-vinfast-258985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cuộc đua không cân sức và 'nước cờ' chiến lược ẩn sau sự thành công của VinFast
    POWERED BY ONECMS & INTECH