Cuộc sống tại ốc đảo hiểm hoi giữa lòng sa mạc lớn nhất thế giới

12-06-2024 01:08|Thùy Dung

Nơi đây được mệnh danh là "ốc đảo đỏ" của Algeria với những ngôi nhà được xây dựng bằng bùn đỏ.

Cách thủ đô Algiers 1.230km về phía Tây Nam, Timimoun được mệnh danh là "ốc đảo đỏ" của Algeria với những ngôi nhà được xây dựng bằng bùn đỏ. Timimoun có diện tích khoảng 9.936km2. Đây là điểm hút khách bậc nhất của Algeria. "Ốc đảo đỏ" này còn có biệt danh là "La Rouge" (màu đỏ trong tiếng Pháp). Người dân Algeria tin rằng màu đỏ đại diện cho máu và sa mạc.

Timimoun có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ thế kỷ thứ 4 TCN. Nơi đây từng là điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường thương mại xuyên Sahara, kết nối Địa Trung Hải với Tây Phi. Qua nhiều thế kỷ, Timimoun đã chứng kiến sự lên xuống của nhiều nền văn hóa, bao gồm Berber, Ả Rập và Châu Âu. Sự giao thoa văn hóa này đã tạo nên một bản sắc độc đáo cho Timimoun, thể hiện qua kiến trúc, ẩm thực và phong tục tập quán của người dân địa phương.

Timimoun được mệnh danh là

Timimoun được mệnh danh là "ốc đảo đỏ" của Algeria

Điểm nổi bật nhất của ở vùng ốc đảo xinh đẹp giữa sa mạc khô cằn Sahara là những ngôi nhà bằng bùn truyền thống, được xây dựng theo kiểu dáng kiến trúc Bắc Phi và được gọi chung là ksars. Những ngôi nhà này được xây dựng từ đất sét, rơm rạ và cành cây, tạo nên một bức tường dày giúp che chắn khỏi cái nóng và cát bụi của sa mạc. Ksars thường được xây dựng theo cụm, tạo thành những mê cung hẹp và quanh co, nơi du khách có thể khám phá và trải nghiệm cuộc sống địa phương.

Thị trấn nhỏ được bao quanh bởi những cồn cát đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh ngoạn mục. Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, cưỡi lạc đà và trượt cát trên những cồn cát này. Ngoài ra, Timimoun còn có một số điểm tham quan thiên nhiên khác như hồ Gourara - nơi du khách có thể chèo thuyền kayak hoặc tắm biển, và ốc đảo Ksour, nơi du khách có thể khám phá những di tích lịch sử cổ đại.

Thị trấn nhỏ được bao quanh bởi những cồn cát đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh ngoạn mục

Thị trấn nhỏ được bao quanh bởi những cồn cát đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh ngoạn mục

Ẩm thực Timimoun chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau, tạo nên một hương vị độc đáo và khiến nhiều du khách phải ấn tượng khi tới đây. Một số món ăn đặc trưng của Timimoun bao gồm tagine (món hầm thịt và rau), couscous (món ăn làm từ bột mì semolina) và chakhchoukha (bánh crepe mỏng). Du khách cũng có thể thưởng thức các loại trái cây tươi ngon như chà là, nho và sung.

Mặc dù nằm ở vùng đất khô cằn với nhiều điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng đời sống tinh thần của người dân nơi đây vẫn vô cùng đang dạng. Hàng năm, có nhiều lễ hội được tổ chức và nổi tiếng nhất là Festival International de Timimoun. Lễ hội này được tổ chức vào tháng 10 hàng năm, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để tham gia các hoạt động văn hóa, âm nhạc và thể thao.

Nhiều du khách đã từng đến du lịch tại Timimoun đánh giá đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo của sa mạc Sahara. Thời điểm tốt nhất để tham quan Timimoun là từ tháng 10 đến tháng 4, khi thời tiết mát mẻ và dễ chịu. Mùa hè ở Timimoun rất nóng bởi kiểu khí hậu đặc trưng của vùng sa mạc với nhiệt độ thường xuyên vượt quá 40°C (104°F).

Timimoun là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo của sa mạc Sahara

Timimoun là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo của sa mạc Sahara

Khi đến với Timimoun, du khách có thể lựa chọn nhiều loại hình lưu trú khác nhau từ khách sạn cao cấp đến nhà nghỉ bình dân. Đặc biệt, nếu muốn trải nghiệm một phần cuộc sống của người dân nơi đây, bạn cũng có thể ở lại trong một trong những ksars (nhà truyền thống) của người Timimoun.

Hiện tại, không có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Timimoun, Algeria. Du khách Việt Nam có thể đến Timimoun bằng cách hợp nối chuyến bay tại một số thành phố khác ở châu Âu, Trung Đông hoặc Bắc Phi.

Thời gian bay từ Việt Nam đến Timimoun thường dao động từ 18 đến 24 tiếng, tùy thuộc vào thời gian nối chuyến. Giá vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đến ốc đảo xinh đẹp này sẽ dao động từ 25.000.000VND đến 40.000.000VND, tùy thuộc vào hãng hàng không, thời điểm đặt vé và hạng ghế.

>> Nơi cách TP. HCM hơn 200km đẹp như một kiệt tác, được khách quốc tế chọn là 'địa điểm tốt nhất để du lịch tại Việt Nam'

Lần đầu tiên Việt Nam có khách sạn được xếp hạng 'Tốt nhất châu Á', nằm trên 'ốc đảo xanh' giữa lòng thành phố đáng sống

'Ốc đảo' duy nhất ở Thủ đô Hà Nội, nằm cách trung tâm 60km: Nhờ kéo nước vượt sông Hồng, đời sống người dân được cải thiện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cuoc-song-tai-oc-dao-hiem-hoi-giua-long-sa-mac-lon-nhat-the-gioi-d124700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc sống tại ốc đảo hiểm hoi giữa lòng sa mạc lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH