Chứng khoán

Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 20 năm tù

Nhật Hà 09/09/2024 - 21:43

Liên quan giao dịch mua dự án núi Cuống, cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá bị cáo buộc đã lừa ông chủ Tân Hoàng Minh hàng chục tỷ đồng.

Ngày 9/9, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc, với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, khoản 4, điểm a của Bộ luật Hình sự. Nạn nhân trong vụ án là ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Tá 20 năm tù.

Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo không thành khẩn, đã thay đổi lời khai và không được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì thành khẩn khai báo.

Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 20 năm tù
Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972) - cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo nhận 80 tỷ đồng tiền đặt cọc cho dự án Núi Cuống (Quảng Ninh) từ ông Đỗ Anh Dũng nhưng không chuyển số tiền này cho Công ty Đức Anh, chủ dự án. Sau nhiều lần nhắc nhở, bị cáo Tá chỉ hoàn trả lại 33 tỷ đồng cho ông Dũng.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Sỹ Tá khẳng định mình không phạm tội và cho rằng số tiền 80 tỷ đồng từ ông Đỗ Anh Dũng là tiền thưởng môi giới vì đã kết nối ông Dũng với Công ty Đức Anh để mua bán dự án.

Theo cáo trạng, vào cuối năm 2018, CTCP Thương mại và Đầu tư Đức Anh muốn bán dự án Đảo Núi Cuống tại xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Đức Anh nhờ cựu Vụ trưởng tìm đối tác mua dự án và có lập giấy ủy quyền với nội dung cho phép Nguyễn Sỹ Tá “thay mặt công ty giao dịch với đối tác… Khi đối tác đồng ý mua thì thông báo cho HĐQT để các thành viên ký hợp đồng sang nhượng, bán toàn bộ cổ phần cho đối tác”.

Do có quen biết với ông Đỗ Anh Dũng, Nguyễn Sỹ Tá đến gặp ông Dũng giới thiệu về dự án. Ông Tá còn nói rằng dự án và Công ty Đức Anh là của mình vì “trước đây Tá làm giám đốc nhà khách Chính phủ ở 37 Hùng Vương, phục vụ các “bác” nên được cho dự án. Do ông Tá là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên mới nhờ giúp việc và lái xe đứng tên giùm.

Ông chủ Tân Hoàng Minh tin tưởng nên đồng ý mua và thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh là 400 tỷ đồng. Hai bên thống nhất đặt cọc trước 80 tỷ đồng.

Ngày 10/1/2019, sau khi các cổ đông Công ty Đức Anh ký hợp đồng chuyển nhượng, ông Tá đã nhận tiền đặt cọc từ Công ty Tân Hoàng Minh.

Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn hợp đồng, các cổ đông Công ty Đức Anh không nhận được tiền chuyển nhượng và đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, đồng thời hủy ủy quyền đối với Nguyễn Sỹ Tá vào ngày 15/2/2019.

Tháng 3/2019, khi ông chủ Tân Hoàng Minh làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán thì mới biết công ty và dự án không phải của Nguyễn Sỹ Tá.

Bị cáo Tá nhận đặt cọc 80 tỷ đồng của ông Dũng nhưng không thông báo, không chuyển số tiền này cho các cổ đông.

Do đó, ông chủ Tân Hoàng Minh yêu cầu Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả số tiền 80 tỷ đồng đã nhận. Tuy nhiên, cựu Vụ trưởng mới trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm giữ 47 tỷ đồng.

>> PVI ước tính số tiền bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân bão Yagi lên tới hơn 300 tỷ đồng

Nắm giữ cổ phiếu công nghệ hot tăng gần gấp đôi thị giá, VMEEF dẫn đầu lợi nhuận các quỹ mở trong 8 tháng đầu năm

Các cụm cảng lớn phía Bắc hoạt động trở lại sau siêu bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-vu-truong-chiem-doat-tien-cua-chu-tich-tan-hoang-minh-bi-de-nghi-muc-an-20-nam-tu-248242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 20 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH