Chứng khoán

Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan hứa bồi thường hơn 38.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Ánh Nguyệt 23/09/2024 19:00

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề xuất thu hồi hơn 38.000 tỷ đồng từ tiền phát hành trái phiếu, tài sản thu hồi trong giai đoạn 1 của vụ án và bất động sản tại TP. HCM để khắc phục hậu quả.

Ngày 23/9, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trả lời HĐXX, bà Trương Mỹ Lan phủ nhận việc ra chủ trương phát hành trái phiếu, khẳng định tôn trọng cáo trạng và các tội danh mà Viện Kiểm sát truy tố nhưng yêu cầu xem xét lại bối cảnh phát hành trái phiếu.

Bà Lan cho biết Tập đoàn có 2 công ty mang tên Vạn Thịnh Phát. Thứ nhất là CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do cháu gái Trương Huệ Vân đại diện, chỉ hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng và bất động sản. Công ty thứ hai do em dâu bà, Ngô Thanh Nhã làm đại diện, chuyên đầu tư vào các dự án lớn. Cả 2 công ty này không cử người đại diện trong Ngân hàng SCB để thực hiện hoạt động phát hành trái phiếu.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan hứa bồi thường hơn 38.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả
Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử

Về các công ty phát hành trái phiếu như An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra, bà Lan khẳng định những công ty này không phải là công ty con của Vạn Thịnh Phát. Tuy nhiên, bà thừa nhận có đưa người vào điều hành một số công ty này nhưng không biết việc phát hành trái phiếu là do SCB thực hiện.

Trương Mỹ Lan khai rằng năm 2017 khi SCB gặp khó khăn về tài chính và không đủ khả năng trả lãi cho khách hàng, cựu Chủ tịch HĐQT SCB Đinh Văn Thành và Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Phương Hồng đã đề nghị bà cho SCB mượn các công ty có dự án để phát hành trái phiếu. Ban đầu, bà từ chối nhưng sau đó đã đồng ý giúp SCB vượt qua khủng hoảng.

Bà Lan cũng nhấn mạnh rằng bà không theo dõi dòng tiền, không chỉ đạo việc phát hành trái phiếu và toàn bộ các hoạt động này đều do SCB điều hành. Mặc dù không trực tiếp chỉ đạo, bà Lan cam kết sẽ chịu trách nhiệm và bồi thường cho các trái chủ bị ảnh hưởng.

Trả lời về việc sử dụng số tiền phát hành trái phiếu, bà Lan khẳng định không sử dụng số tiền này mà chỉ giúp SCB. Gia đình bà cũng mua trái phiếu trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng, sau đó số trái phiếu này được SCB mượn để giải quyết khó khăn.

Bà Lan đề xuất các phương án bồi thường cho trái chủ, bao gồm thu hồi hơn 17.320 tỷ đồng từ việc phát hành trái phiếu đã chuyển cho các ngân hàng và sử dụng khoản tiền, tài sản trị giá khoảng 21.000 tỷ đồng đã được thu hồi trong giai đoạn 1 của vụ án. Bà cũng nộp hơn 386 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ và cam kết sẽ sử dụng tài sản từ một siêu dự án tại TP. HCM để khắc phục hậu quả.

>> Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tự nguyện nộp gần 5.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Trương Mỹ Lan: ‘Chủ trương phát hành trái phiếu là của SCB’

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nhận lương vỏn vẹn 7 triệu/tháng, một cá nhân giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 6.500 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-an-van-thinh-phat-truong-my-lan-hua-boi-thuong-hon-38000-ty-dong-de-khac-phuc-hau-qua-250086.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đại án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan hứa bồi thường hơn 38.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH