"Đại gia" bất động sản Trung Quốc được duyệt tái cơ cấu nợ, cổ phiếu tăng vọt gần 20%

21-11-2023 19:19|Phương Nhi

Cổ phiếu của công ty đã tăng 19% lên mức cao nhất trong hai tháng ở mức 2,77 đô la Hồng Kông trong phiên giao dịch sáng 21/11.

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Sunac China đã tăng vọt tại Hồng Kông sau khi công ty cho biết đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện cho một thỏa thuận tái cơ cấu nợ nước ngoài - điều được chờ đợi từ lâu.

Cổ phiếu của công ty tăng 19% lên mức cao nhất trong hai tháng ở mức 2,77 đô la Hồng Kông trong phiên giao dịch sáng 21/11. Điều này đã giúp vốn hóa thị trường của nhà phát triển bất động sản này tăng thêm 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (310 triệu USD).

Chỉ số theo dõi các nhà phát triển bất động sản đại lục niêm yết tại Hồng Kông cũng tăng mạnh 4,6%. Đánh dấu mức tăng lớn nhất trong một tuần, sau khi trượt xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào đầu tháng này.

Theo hồ sơ được đưa ra, các công cụ nợ hiện tại của Sunac sẽ được chuyển đổi thành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu đô la, trái phiếu chuyển đổi bắt buộc và cổ phiếu trong công ty con Sunac Services Holdings, với tổng trị giá khoảng 10,2 tỷ USD.

Kế hoạch tái cơ cấu đã được Tòa án tối cao Hồng Kông phê duyệt vào tháng trước, mở đường cho các chủ nợ lấy lại tiền sau khi Sunac vỡ nợ đối với một số trái phiếu bằng đô la Mỹ và các khoản nợ khác. Các chủ nợ sở hữu 98,3% số tiền yêu cầu bồi thường đã đồng ý với các điều khoản tái cơ cấu trong cuộc bỏ phiếu vào tháng trước.

Cố vấn pháp lý của Sunac, Sidley Austin, cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng việc tái cơ cấu là một “thỏa thuận mang tính bước ngoặt”, “đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với thị trường bất động sản Trung Quốc”. Bởi lẽ, Sunac là nhà phát triển lớn nhất trong số các công ty bất động sản đang tìm cách cơ cấu lại khoản nợ của họ.

Trước đó, nhà phát triển bất động sản tư nhân đình đám Country Garden đã rơi vào tình trạng khó khăn vào giữa năm nay và không thể thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD vào tháng 10.

Nhà phát triển này hiện đang nỗ lực xây dựng một kế hoạch dự kiến ​​nhằm cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài vào cuối năm nay. Trong khi đó, Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang chờ phiên điều trần cuối cùng vào tháng tới khi quá trình phá sản vẫn chưa có hồi kết.

Thời gian gần đây, các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đã triển khai các biện pháp kích thích mới để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng nặng nề. Những biện pháp này bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp, giảm khoản trả trước và thúc đẩy nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Trung Quốc đang lên danh sách gồm 50 nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện để nhận một số biện pháp hỗ trợ tài chính. Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng bất động sản đã kéo dài suốt mấy năm qua.

Bản dự thảo “danh sách trắng” bao gồm cả các công ty tư nhân và quốc doanh. Các định chế tài chính sẽ nhìn vào danh sách này khi cân nhắc hỗ trợ thanh khoản cho các công ty bất động sản thông qua nhiều hình thức từ khoản vay ngân hàng đến tài trợ bằng nợ hay vốn chủ sở hữu.

Dù vậy, các nhà phân tích cho biết triển vọng của ngành vẫn còn ảm đạm. Goldman Sachs cho biết tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu bất động sản có lãi suất cao bằng đồng đô la của Trung Quốc sẽ vẫn tăng trong năm tới. Doanh số bán bất động sản tiếp tục trượt dốc, gây thêm căng thẳng cho nguồn vốn và dòng tiền của các công ty.

Các công ty BĐS Trung Quốc đề xuất giảm 70-80% nợ gốc, chủ nợ nước ngoài "méo mặt"

Thêm một "ông lớn" bất động sản Trung Quốc Sunac China Holdings Ltd nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-bat-dong-san-trung-quoc-duoc-duyet-tai-co-cau-no-co-phieu-tang-vot-gan-20-211883.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Đại gia" bất động sản Trung Quốc được duyệt tái cơ cấu nợ, cổ phiếu tăng vọt gần 20%
POWERED BY ONECMS & INTECH