Quốc tế

Nợ hàng trăm tỷ đô, gia đình sáng lập Country Garden vẫn đứng đầu danh sách nhà từ thiện “hào phóng” bậc nhất Trung Quốc

Phương Nhi 09/11/2023 - 10:51

Theo Hurun, gia đình ông Yang đã quyên góp hơn 15 tỷ nhân dân tệ trong thập kỷ qua cho các hoạt động như giáo dục và xóa đói giảm nghèo.

Nợ hàng trăm tỷ đô, nhà sáng lập và chủ tịch Country Garden vẫn đứng đầu danh sách nhà từ thiện “hào phóng” bậc nhất Trung Quốc
Nhà sáng lập Country Garden ông Yeung Kwok-keung và con gái ông, Yang Huiyan, chủ tịch công ty

Theo SCMP, nhà sáng lập và chủ tịch Country Garden đứng đầu danh sách 34 ông trùm kinh doanh Trung Quốc hứa sẽ quyên góp ít nhất 100 triệu nhân dân tệ (13,7 triệu USD) mỗi cá nhân cho các hoạt động từ thiện trong năm ngoái.

Theo đó, nhà sáng lập Country Garden ông Yeung Kwok-keung và con gái ông, Yang Huiyan, chủ tịch công ty đã cam kết quyên góp tổng cộng 5,9 tỷ nhân dân tệ (820 triệu USD), nhờ đó lọt vào danh sách Từ thiện Hurun, được công bố ngày 8/11.

Phần lớn số tiền được quyên góp vào tháng 7 vừa qua, khi Yang Huiyan trao tặng khoảng 55% cổ phần cá nhân của mình trong bộ phận quản lý tài sản của Country Garden cho một tổ chức từ thiện do chị gái cô thành lập.

Theo Hurun, gia đình ông Yang đã quyên góp hơn 15 tỷ nhân dân tệ trong thập kỷ qua cho các hoạt động như giáo dục và xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, khoản quyên góp này đã gây tranh cãi vì được thực hiện vào thời điểm Country Garden đang cận kề tình trạng khủng hoảng tài chính và đối mặt với nhiều trái phiếu đến hạn thanh toán.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Country Garden Holdings lần đầu tiên bị coi là vỡ nợ sau khi không trả được 15,4 triệu USD tiền lãi dù đã hết thời gian ân hạn 30 ngày cho một lô trái phiếu USD đáo hạn ngày 17/9.

Được biết, bảng xếp hạng hàng năm của Hurun lần thứ 20 dựa trên khảo sát các cam kết quyên góp có “ràng buộc về mặt pháp lý” từ ngày 1/9/2022 đến ngày 31/8/2023 để xếp hạng các nhà từ thiện hào phóng nhất trong khu vực ​​​​Trung Quốc Đại lục.

Theo đó, tổng cộng 34 cá nhân giàu có Trung Quốc quyên góp 191 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,65 tỷ USD). Các khoản đóng góp do các công ty thực hiện sẽ được phân bổ cho các cá nhân theo cổ phần của họ.

Trong đó, các khoản quyên góp cho giáo dục vẫn là lớn nhất, tiếp theo là phúc lợi công cộng và phục hồi nông thôn. 67% quyên góp với tư cách cá nhân hoặc gia đình, nhiều hơn 17% so với năm ngoái và 33% quyên góp thông qua công ty của họ.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report, cho biết lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và nợ nần hiện vẫn là “nguồn quyên góp chính” trong danh sách từ thiện, đồng thời là nguồn tài sản chính của các cá nhân giàu có trong danh sách Hurun.

Su Hua, người đồng sáng lập Kuaishou Technology, đứng thứ hai trong danh sách từ thiện với khoản quyên góp 3,3 tỷ nhân dân tệ. Su đã bán khoảng 1,3% cổ phần cá nhân trong công ty vào đầu năm nay cho một tổ chức từ thiện tài trợ cho việc phát triển công nghệ và đầu tư cơ sở hạ tầng.

He Xiangjian, người đồng sáng lập nhà sản xuất thiết bị điện Trung Quốc Midea, theo sau ông Su với khoản quyên góp 3 tỷ nhân dân tệ cho quỹ khoa học nhằm thúc đẩy trí tuệ nhân tạo và nghiên cứu khí hậu. Ông là người giàu thứ tám ở Trung Quốc, theo danh sách tỷ phú năm 2023 của Hurun.

Bên cạnh đó, vị trí thứ 8 còn có Pony Ma, chủ tịch Tập đoàn công nghệ Tencent với khoản quyên góp trị giá 40 triệu USD cho các lĩnh vực phúc lợi cộng đồng.

Hai thập kỷ kể từ khi Hurun bắt đầu biên soạn danh sách này, các tài phiệt Trung Quốc đã gia tăng đáng kể hoạt động từ thiện.

Hoogewerf cho biết: “Trong khi hoạt động từ thiện không theo kịp tốc độ tạo ra của cải, số cá nhân quyên góp từ 100 triệu nhân dân tệ trở lên trong một năm đã tăng lên 34 người so với 2 người cách đây 20 năm”.

Country Garden sắp được "giải cứu" bởi tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc

Country Garden vỡ nợ - Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trầm trọng đến mức nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-hang-tram-ty-do-gia-dinh-sang-lap-country-garden-van-dung-dau-danh-sach-nha-tu-thien-hao-phong-bac-nhat-trung-quoc-209902.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ hàng trăm tỷ đô, gia đình sáng lập Country Garden vẫn đứng đầu danh sách nhà từ thiện “hào phóng” bậc nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH