Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam

29-03-2024 04:29|Mai Chi

Nổi bật nhất trong hệ sinh thái này là chuỗi tiêm chủng được đánh giá uy tín, an toàn hàng đầu tại Việt Nam.

Không thường xuyên xuất hiện trên truyền thông nên có lẽ đối với nhiều người cái tên '' Ngô Chí Dũng'' không để lại nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, tên tuổi của Bệnh viện Tâm Anh, Tiêm chủng VNVC hay chuỗi nhà thuốc Eco Pharma thì hầu như ai cũng đã biết tới, và tất cả những đơn vị này đều nằm trong hệ sinh thái của vị đại gia sinh năm 1974 - Ngô Chí Dũng.

Cụ thể, ông Dũng đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Dược phẩm Eco (Eco Pharma). Đây cũng là doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt đủ 3 tiêu chuẩn WHO-GSP, GDP và GPP (Eco Pharmacy).

Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của một 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam
Ông Ngô Chí Dũng

>> Quy hoạch khu công nghiệp y - dược đầu tiên tại huyện đông dân nhất cả nước

Eco Pharma được thành lập ngày 29/01/2008, với nhiều ngành nghề chủ yếu liên quan đến dược phẩm. Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng nhà thuốc online, với website thương mại điện tử ecogreen.com.vn chuyên phân phối các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng.

Vào khung giờ vàng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), người tiêu dùng từng rất quen thuộc với loạt quảng cáo về các sản phẩm chức năng như Sâm Alipas Platinum, Sâm Angela Gold, Jex Max, Qik Hair, Otiv...tất cả đều là sản phẩm của nhà thuốc này.

Sau hơn 1 thập kỷ hoạt động, Eco Pharma đã và đang là cái tên rất đáng chú ý trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Trong các hệ thống doanh nghiệp của doanh nhân Ngô Chí Dũng, đây cũng là công ty có mức doanh thu, lợi nhuận ấn tượng nhất.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2019 ghi nhận, Eco Pharma có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu. Theo đó, Eco Pharma thu về hơn 1.681 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2019, tăng 11,9% so với năm 2018. Đây cũng là con số cao nhất của công ty trong 4 năm tài chính gần nhất.

Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng của doanh thu, thì lợi nhuận thuần của Eco Pharma lại có xu hướng sụt giảm trong 3 năm trở lại, năm 2019 chỉ còn là 12,4%, giảm tới một nửa so với năm 2018.

Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của một 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

So với Eco Pharma, CTCP Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Anh có tuổi đời lâu hơn cả (thành lập từ tháng 9/2007). Tuy nhiên, sự "hiện diện" của ông Ngô Chí Dũng tại đây kín đáo hơn rất nhiều khi không trực tiếp nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc hay người đại diện theo pháp luật dù sở hữu 50% cổ phần trực tiếp (theo ĐKKD thay đổi ngày 1/12/2016).

Trong năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 660,6 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018, thế nhưng lãi 'hạt tiêu' ở mức 1,1 tỷ đồng, giảm tới 97,3% so với năm trước đó.

Một trong những thành công của ông Ngô Chí Dũng phải kể đến hệ thống chủng vắc xin VNVC, đây hiện đang là chuỗi tiêm chủng được đánh giá uy tín, an toàn hàng đầu tại Việt Nam.

Theo đó, ngày 11/11/2016, Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC) được thành lập và hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng.

Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của VNVC là 10 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Hà góp 3 tỷ đồng (30%), Nguyễn Thị Xuân góp 3 tỷ đồng (30%) và ông Ngô Chí Dũng góp 4 tỷ đồng (40%). Ông Ngô Chí Dũng đồng thời cũng là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty.

Sau khi thành lập, VNVC nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong các hoạt động y tế dự phòng và tiêm chủng.

Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của một 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam
Tình hình tài chính của VNVC từ 2017-2019

Trong những năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của VNVC liên tục tăng cao. Nếu như trong năm 2018, doanh nghiệp báo lỗ thuần âm 39 tỷ đồng thì sang năm 2019, VNVC gây ấn tượng mạnh khi đạt doanh thu hơn 2.330 tỷ đồng và lợi nhuận thuần ở mức 79,5 tỷ đồng.

Trong năm 2020, doanh thu của VNVC tiếp tục tăng lên mức hơn 3.800 tỷ đồng, lãi hơn 90 tỷ đồng. Đến năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, VNVC là doanh nghiệp đầu tiên nhập 117.600 liều vaccine từ hãng AstraZeneca.

Đến nay, hệ sinh thái Tâm Anh, VNVC có 3 bệnh viện đa khoa ở Hà Nội và TP.HCM, 167 trung tâm tiêm chủng vắc xin trên toàn quốc. Còn Công ty dược ECO có gần 20.000 nhà thuốc đối tác phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Ecogreen nhập khẩu từ Mỹ, bao phủ tất cả các địa phương đến tất cả tuyến huyện, thị xã trên cả nước. Mục tiêu trong năm 2024-2025, hệ sinh thái sẽ có thêm nhiều bệnh viện và trung tâm tiêm chủng.

>> Bất ngờ một doanh nghiệp viễn thông Việt được xếp hạng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu

Quy hoạch khu công nghiệp y - dược đầu tiên tại huyện đông dân nhất cả nước

Hà Nội: 6 cơ sở hành nghề y, dược vi phạm bị xử phạt hơn 320 triệu đồng

Vụ dìm giá đất tại Đông Anh: Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) cùng 5 công ty khác đồng loạt 'tố' ngược lại VKS

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-gia-kin-tieng-ngo-chi-dung-nguoi-dung-sau-thanh-cong-cua-mot-he-sinh-thai-y-te-duoc-pham-hang-dau-viet-nam-228216.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH