Đang điều tra vụ án lừa đảo, rửa tiền lên tới hàng nghìn tỉ đồng

01-11-2022 13:21|Thế Tuyển

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết cơ quan này đang điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền với số tiền ước tính có thể lên đến nhiều nghìn tỷ đồng.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Hải Trung - Trung tướng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan này đang điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền với số tiền ước tính có thể lên đến nhiều nghìn tỷ đồng.

Nghi phạm chủ mưu, cầm đầu, tổ chức các hoạt động phạm tội là người nước ngoài và thuê rất nhiều người các nước khác, trong đó có người Việt Nam. Trụ sở, địa điểm tổ chức hành vi phạm tội ở nước ngoài. Công cụ, phương tiện, thiết bị phạm tội ở nước ngoài.

Về phương thức, thủ đoạn, theo Trung tướng Trung, rất tinh vi. Cụ thể, sau khi nhận được tiền của người bị hại, các đối tượng chia nhỏ ra rồi gửi qua rất nhiều lần, nhiều tài khoản, sau đó chụm về một tài khoản.

"Từ tài khoản đó quy đổi thành tiền ảo và đổi thành tiền mặt", ông Trung nói và cho hay vụ án liên quan trực tiếp đến vấn đề dự thảo luật đang thảo luận.

Từ đó giám đốc Công an Hà Nội nêu một số vấn đề góp ý về dự thảo luật. Cụ thể cần phải đảm bảo tính chính danh khi đăng ký mở, sử dụng tài khoản.

Thứ nhất, cần phải đảm bảo tính chính danh khi đăng ký mở và sử dụng tài khoản. Theo ông Trung, trong thực tiễn công tác phòng chống tội phạm nói chung, hoạt động phòng chống rửa tiền nói riêng của Công an Hà Nội trong thời gian qua nổi lên hoạt động liên quan đến sử dụng thông tin giấy tờ giả để mở tài khoản, thuê người khác mở tài khoản sau đó bán lại tài khoản cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Mục đích của hành vi này là che giấu thông tin về tài sản của cá nhân, tổ chức chủ sở hữu tài sản gây khó khăn, tránh né phát hiện các cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, ông Trung khẳng định đây là vấn đề rất quan trọng, nếu nhận diện rõ đối tượng thực hiện quản lý, sử dụng tài khoản sẽ góp phần triệt tiêu việc giải mạo thông tin tài khoản.

"Cần có cơ chế phối hợp, đối chiếu thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản trên nền tảng trung gian nước ngoài khi đăng ký mở tài khoản trên cơ sở dữ liệu dân cư để phòng tránh tài khoản giả"- ông Trung nêu rõ.

Thứ hai, cần bổ sung thêm điều luật, quy định trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác phòng chống rửa tiền. Ví dụ như quản lý ban hành văn bản hướng dẫn công tác này ở Văn phòng đăng ký đất đai khi phát hiện các giao dịch bất động sản đáng ngờ.

Thứ ba, cần có quy định về tiền ảo, dịch vụ công nghệ tài chính... Đối với nội dung này, dù không thừa nhận tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số nhưng thực tế hiện nay đã có thỏa thuận ngầm, hoạt động rất sôi động. Qua phương thức hoạt động có thể thấy phần lớn việc lừa đảo đều thông qua tiền ảo rồi rửa tiền.

Thứ tư, cần phải có cơ chế sớm hơn, nhanh hơn để trì hoãn giao dịch đáng ngờ có dấu hiệu phạm tội.

Bởi lẽ phương thức, thủ đoạn của những người phạm tội lừa đảo qua mạng là trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất lấy được tiền của bị hại để chia nhỏ, chuyển nhiều lần, vào nhiều tài khoản, sau đó chiếm đoạt.

Nếu chờ bắt, tạm giữ được họ đã quá muộn, gây khó khăn cho điều tra, thu hồi tài sản cho người bị hại.

Quốc hội thảo luận, tính chế tài quản chặt tiền ảo

Tìm hiểu vai trò của Chứng khoán VPS ở những lô trái phiếu 50 nghìn tỷ của Azura, Yagamata, Ataka và Hakuba...

Nữ kế toán vừa chuyển khoản hơn 2,9 tỷ đồng cho khách hàng theo yêu cầu của sếp thì bị cảnh sát triệu tập: Hé lộ vụ án lừa đảo tinh vi

Công an TP. HCM điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty An Phú

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dang-dieu-tra-vu-an-lua-dao-rua-tien-len-toi-hang-nghin-ti-dong-156142.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đang điều tra vụ án lừa đảo, rửa tiền lên tới hàng nghìn tỉ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH