Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc

10-06-2023 12:33|Thủy Tiên

Người đàn ông Trung Quốc mua 8 căn nhà tại thành phố Hạc Bích, Trung Quốc với số tiền chưa tới 350 triệu VNĐ, căn rẻ nhất chỉ 3,4 triệu.

Hạc Bích là thành phố cấp tỉnh nằm ở phía bắc của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Được mệnh danh là “biển than phía bắc Trung Quốc”, Hạc Bích phát triển các ngành sản xuất than đá, năng lượng điện và hóa chất là chủ yếu.

Tuy kinh tế của Hạc Bích đang phát triển nhanh chóng nhưng giá nhà ở lại tương đối thấp. Một đại lý bất động sản tại đây tiết lộ rằng, giá nhà ở tại quận Sơn Thành và Hạc Sơn rất rẻ, căn nhà cũ với quyền sở hữu 70 năm chỉ có giá khoảng 20.000 - 40.000 nhân dân tệ (tương đương 67 triệu – 135 triệu VNĐ).

“Mua nhà như mua rau”

Trong hai năm gần đây, nhiều người trẻ và nhiều người từ xa đã đến Hạc Bích mua nhà. Đinh Lạc - một cư dân Bắc Kinh là một trong số đó.

Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc
Dù kinh tế của Hạc Bích đang phát triển nhanh chóng nhưng giá nhà ở lại thấp.

Ông sở hữu một cửa hàng kinh doanh trực tuyến và muốn tìm những căn nhà rẻ để làm kho. Tháng 10/2020, khi tới thăm Hạc Bích, ông đã ngạc nhiên trước những cửa hàng rực rỡ ánh đèn và đám đông sôi động trên phố. Ông nhận xét rằng “nơi đây giống như Bắc Kinh xưa và có cảm giác như Vương Phủ Tỉnh”.

Vì vậy, trong nửa tháng sau đó, Đinh Lạc mua liền một lúc 8 căn nhà với tổng chi phí 100.000 nhân dân tệ (tương đương 337 triệu VNĐ). Trong đó, căn rẻ nhất chỉ có giá 1.000 nhân dân tệ (3,4 triệu VNĐ), cộng với phí môi giới của đại lý bất động sản là 1.000 nhân dân tệ, tổng cộng chỉ là 2.000 nhân dân tệ (6,8 triệu VNĐ).

Tính đến nay, ông đã bỏ ra 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ VND) để mua 14 căn nhà tại Hạc Bích. Vài ngày trước, ông đã chi thêm 18.000 nhân dân tệ để mua một căn nhà cũ có 3 phòng ngủ và 1 phòng khách. Đây là ngôi nhà thứ 15 ông mua ở đây.

Đối với Đinh Lạc, việc mua nhà ở Hạc Bích giống như "mua rau", tìm được căn nhà phù hợp là có thể mua.

Ông dự định mua thêm nhiều bất động sản ở Hạc Bích rồi chuyển cửa hàng trực tuyến của mình từ Bắc Kinh đến đây. Bên cạnh đó, Đinh Lạc còn có kế hoạch mở một nhà hàng vịt quay Bắc Kinh để phục vụ người dân địa phương và du khách.

Không chỉ có Đinh Lạc, một cư dân mạng có tên "Cậu bé xui xẻo" đã phát sóng livestream kể chuyện mua nhà của mình trên Nhóm Hạc Bích vào tháng 12/2020. Anh làm việc ở Thượng Hải và sau khi tiết kiệm được một khoản tiền, đã mua một căn nhà ở Hạc Bích với giá 37.000 nhân dân tệ để sống ẩn dật. Anh ta ở trong nhà chơi game vào mùa đông và quay lại Thượng Hải làm việc vào mùa hè, cứ làm nửa năm lại nghỉ nửa năm.

Tú Tú, một phụ nữ đơn thân 50 tuổi đến từ Thẩm Dương cho biết căn hộ 1 phòng ngủ và 1 phòng khách của bà không đủ chỗ cho cả gia đình. Do đó bà đã tới Hạc Bích để mua 2 căn hộ ở quận Sơn Thành - một căn để bà sử dụng và một căn để chứa 8 con mèo của mình. Bà cho biết bản thân sẽ sống tại Hạc Bích và khi cha mẹ già yếu, bà sẽ quay về Thẩm Dương để chăm sóc họ.

Ngoài ra, Đỗ Phong, 32 tuổi đến từ Tứ Xuyên, đã mua một căn nhà và sống ở thị trấn Hạc Bích Tập từ hai năm trước. Trước đó, anh đã thử nhiều nghề như sửa chữa ô tô, trang điểm, chụp ảnh và làm việc trong một nhà máy. Đến khi 30 tuổi, anh cảm thấy chán nản và quyết định đến Hạc Bích để nghỉ ngơi và nằm chơi.

Thực hư những căn nhà rẻ như rau

Theo phóng viên trang tin Sohu, sau khi câu chuyện về “nhà giá nghìn tệ” được lan truyền trên mạng, các cơ quan truyền thông đã tới các địa điểm này. Tuy nhiên, các phóng viên chỉ có thể ở lại những căn nhà này trong vòng chưa đầy mười phút vì cảm thấy nơi đây rất bẩn và không an toàn. Một nữ phóng viên đã nói rằng cô cảm thấy lạnh sống lưng khi bước vào những căn nhà này.

Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc
Bên trong căn nhà giá nghìn tệ ở Hạc Bích.

“Mua nhà rẻ như mua rau” ở Hạc Bích, nhưng chúng chủ yếu là những căn nhà cũ hơn 30 năm, chả khác gì nhà hoang với gạch lát nền bẩn thỉu, những bức tường trắng đã bị khói làm đen lại, trên mặt sàn bám đầy bùn đất, trông như mảng sàn xi măng xám xịt.

Có những căn ở vị trí xa xôi và khó tiếp cận, thiết bị nội thất cũ kĩ xuống cấp, bẩn thỉu và lộn xộn, mái nhà bị dột nặng đến nỗi rò rỉ nước xuống cả tầng dưới khi trời mưa to.

Ngoài ra, có căn tường nhà loang lổ, trông như nhà đổ nát, ban công lầu hai lộ ra những thanh thép, dây điện đứt và mạng nhện treo lơ lửng trên đầu, các bức tường đều bong tróc, giấy dán cuộn tròn, rêu mốc trên trần nhà, những bức tranh tường đen kịt, đèn chùm thủy tinh vỡ vụn trên mặt đất...

Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc
Nhà bị dột nước, thủng trần.

Trên thực tế, những người tìm đến Hạc Bích mua nhà phần lớn đến đây ẩn cư vì không có khả năng chi trả để mua nhà ở thành phố lớn.

Đinh Lạc chia sẻ rằng, "tôi đã sống trong một ngôi nhà thuê ở Bắc Kinh hơn 20 năm và cũng không tiết kiệm được nhiều tiền. Tôi luôn muốn có một căn nhà của riêng mình".

Ngoài ra, cũng có những người mua gom đầu cơ để chờ cơ hội bán kiếm lời.

Rủi ro hủy niêm yết đe dọa các tập đoàn bất động sản Trung Quốc

Trung Quốc xuất hiện "bom nợ" Evergrande phiên bản 2.0?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dang-sau-chuyen-mua-nha-nhu-mua-rau-o-trung-quoc-187112.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH