Tài chính Ngân hàng

Đào tạo đội nhóm bằng cách ‘đánh roi, bắn dây chun, hò hét’, Bộ Công Thương nói gì?

Chi Hạ 03/10/2024 - 11:24

Thời gian vừa qua, mạng xã hội xôn xao đoạn video có nội dung một sếp nữ bắn dây chun vào cổ tay nhân viên như một hình phạt vì thiếu nỗ lực dẫn đến không hoàn thành chỉ tiêu.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian vừa qua đã xuất hiện nhiều hình thức đào tạo đội nhóm bán hàng với các hình thức không phù hợp, gây phản cảm như “đánh roi”, “bắn dây chun”, “hò hét kích động”.

Theo đó, đây là các hình thức hoạt động đội nhóm của các hệ thống bán hàng nhằm kích thích tinh thần nhưng được thực hiện dưới các hình thức không phù hợp về tính chất giáo dục. Vì vậy, các hình thức đào tạo này có thể gây lệch lạc về nhận thức và tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi của người chứng kiến.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, các hình thức đào tạo này cũng thường được sử dụng trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thao túng tâm lý, lôi kéo, dụ dỗ, người tham gia. Hoạt động này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về tinh thần, thể chất và thiệt hại kinh tế.

Để ngăn ngừa thiệt hại không đáng có, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo người dân không tham gia vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện có biểu hiện không tích cực như trên. Điều này nhằm hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất, tinh thần và pháp lý.

Ngoài ra, người dân cần thông tin đến cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện các hội nhóm hoạt động theo hình thức tiêu cực như trên có biểu hiện kinh doanh, trả thưởng theo mô hình đa cấp. Từ đó, cơ quan chức năng mới có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

>> Cõng nhau giẫm gai hoa hồng, bắn chun sưng tay: Đào tạo phi giáo dục

Đào tạo đội nhóm bằng cách ‘đánh roi, bắn dây chun, hò hét’, Bộ Công Thương nói gì?
Người dân không nên tham gia vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện có biểu hiện tiêu cực. Ảnh cắt từ video

Những ngày qua, trên các nền tảng mạng xã hội xôn xao về đoạn video quay chương trình đào tạo của một thương hiệu mỹ phẩm. Video này có nội dung về việc một sếp nữ bắn dây chun vào cổ tay nhân viên như một hình phạt vì thiếu nỗ lực, thiếu cố gắng dẫn đến không hoàn thành chỉ tiêu.

Sau khi đoạn video “rầm rộ” trên mạng xã hội, nữ CEO của hãng mỹ phẩm cho biết, đây là buổi đào tạo do bộ phận kinh doanh của công ty thực hiện. Bộ phận kinh doanh phối hợp với bên tổ chức sự kiện, tổ chức các trò chơi tư duy và bắn dây chun là một trong số đó.

“Mục đích của trò chơi này là để các bạn nhân viên thấu cảm được trọng trách nặng nề của thủ lĩnh. Hậu quả từ sự hời hợt, thiếu trách nhiệm của nhân viên sẽ do thủ lĩnh gánh vác”, nữ CEO lên tiếng.

>> Sếp nữ bắn chun sưng tay nhân viên để đào tạo gây 'sốt' mạng

Cõng nhau giẫm gai hoa hồng, bắn chun sưng tay: Đào tạo phi giáo dục

Bắn dây chun để “truyền cảm hứng” cho nhân viên: Chân dung công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dao-tao-doi-nhom-bang-cach-danh-roi-ban-day-chun-ho-het-bo-cong-thuong-noi-gi-251665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đào tạo đội nhóm bằng cách ‘đánh roi, bắn dây chun, hò hét’, Bộ Công Thương nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH