Doanh nghiệp

Đất Xanh (DXG): Biến động lãnh đạo cấp cao có thể gây rủi ro bất ổn ngắn hạn

Huy Hoàng 11/10/2024 09:44

Ông Lương Trí Thìn, người giữ chức Chủ tịch HĐQT hơn 20 năm, đã rời vị trí này, và thay thế ông là ông Lương Ngọc Huy, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh (DXG).

CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND) vừa có báo cáo phân tích về triển vọng kinh doanh của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã CK: DXG).

Theo VNDirect, dự án quan trọng hiện nay của Đất Xanh là Datxanh Homes Riverside (DXHR), đã nhận được điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và giấy phép xây dựng. Dự án sẽ trở thành nguồn thu chính cho Đất Xanh với khoảng 8.000 tỷ đồng doanh thu trong 2 năm 2025-2026. Điều này được coi là chìa khóa giúp giảm áp lực tài chính cho Đất Xanh trong tương lai.

Đất Xanh (DXG): Biến động lãnh đạo cấp cao có thể gây rủi ro bất ổn ngắn hạn
Dự án Datxanh Homes Riverside (DXHR) là nguồn thu chính cho Đất Xanh (Nguồn: VNDirect)

>> Đất Xanh (DXG) dưới thời Chủ tịch Lương Trí Thìn kinh doanh ra sao?

VNDirect nhận định rằng quá trình mở bán Datxanh Homes Riverside sẽ không gặp nhiều trở ngại do vị trí đắc địa của dự án. Ngoài ra, chuyên gia VNDirect kỳ vọng đến năm 2026, thủ tục pháp lý cho dự án Opal Luxury - hiện đang trong giai đoạn đầu phát triển - sẽ tiến triển thuận lợi, cho phép triển khai xây dựng và mở bán trong giai đoạn 2026-2027. Điều này sẽ giúp Đất Xanh đa dạng hóa danh mục sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, VNDirect cũng cảnh báo về những biến động lãnh đạo gần đây tại Đất Xanh, có thể gây ra sự thiếu ổn định trong ngắn hạn. Ông Lương Trí Thìn, người giữ chức Chủ tịch HĐQT hơn 20 năm, đã rời vị trí này, và thay thế ông là ông Lương Ngọc Huy, nguyên Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh. Mặc dù ông Huy được bổ nhiệm làm Chủ tịch và trở thành thành viên Hội đồng Quản trị, VNDirect cho rằng quá trình chuyển giao quyền lực sẽ cần thời gian để chứng minh tính ổn định và sự phù hợp trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.

Đất Xanh (DXG): Biến động lãnh đạo cấp cao có thể gây rủi ro bất ổn ngắn hạn
Ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT Đất Xanh sau hơn 20 năm đảm nhận vai trò này

>> Cổ phiếu bị bán mạnh, Đất Xanh Group (DXG) đề nghị Công an xác minh vụ tố cáo ông Lương Trí Thìn

Đặc biệt, sự chuyển giao này diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang suy yếu, sự phục hồi không mạnh mẽ và pháp lý bất động sản có nhiều thay đổi, cần nhiều thông tư, nghị định để hướng dẫn thị trường khi Luật Đất đai sửa đổi vừa có hiệu lực vào ngày 01/08/2024.

Ngoài ra, VNDirect cũng nhấn mạnh rằng những thay đổi trong các quy định về bất động sản sẽ tạo thêm áp lực cho Đất Xanh. Cụ thể, theo Luật Đất đai sửa đổi, các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản chỉ được phép nhận trước tối đa 5% tiền đặt cọc từ người mua nhà đối với các sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Điều này sẽ hạn chế nguồn vốn đặt cọc của khách hàng – một kênh huy động vốn quan trọng giúp giảm chi phí lãi vay cho doanh nghiệp. Đây là một thách thức lớn đối với Đất Xanh khi công ty đang phải đối mặt với khó khăn về dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, có thể gây áp lực lên các kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới.

>> Cựu Chủ tịch Đất Xanh (DXG) Lương Trí Thìn: Khối tài sản 1.800 tỷ đồng có được từ đâu?

Đất Xanh (DXG) đón tin vui từ dự án đắc địa bậc nhất TP. Thủ Đức

Đất Xanh (DXG): Một dự án ở TP. Thủ Đức được tăng thêm 38% quỹ sản phẩm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-xanh-dxg-bien-dong-lanh-dao-cap-cao-co-the-gay-rui-ro-bat-on-ngan-han-253074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đất Xanh (DXG): Biến động lãnh đạo cấp cao có thể gây rủi ro bất ổn ngắn hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH