Chứng khoán

Đất Xanh (DXG): Quỹ đất còn cả nghìn hecta, cổ phiếu dưới giá trị sổ sách

Quốc Trung 06/08/2024 16:31

Một phiên tăng mạnh ngày 6/8 chưa đủ làm vui lòng những cổ đông DXG vùng giá 18.x-20.x đồng cách đây 4 tháng. Ở mức giá hiện tại, cổ phiếu Đất Xanh đã giảm tới 35-40%

Ngày 6/8, cổ phiếu của Tập đoàn Đất Xanh (Mã DXG - HoSE) có một phiên giao dịch khá tích cực sau khi hồi phục từ mốc gần 12.000 đồng.

Kết phiên, DXG tăng 5,7% lên 12.900 đồng với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 7,1 triệu đơn vị, cao hơn mức trung bình 20 phiên trong đó, 62,4% giao dịch đến từ mua chủ động.

Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) đã thành 'đất rẻ'?
Cổ phiếu DXG đang giao dịch tại mức thấp nhất 15 tháng

Một phiên tăng mạnh chưa đủ làm vui lòng những cổ đông DXG vùng giá 18.x-20.x đồng cách đây 4 tháng. Ở mức giá hiện tại, cổ phiếu Đất Xanh đã giảm tới 35-40%.

Các nhóm đầu tư mua bán thế nào?

Dòng tiền lớn vẫn duy trì trạng thái rút vốn khỏi cổ phiếu DXG trong một tháng trở lại đây; tâm điểm là xu hướng bán ròng của khối ngoại và nhà đầu tư tổ chức.

Ngược lại, cá nhân là bên mua ròng duy nhất.

Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) giao dịch dưới giá trị sổ sách
Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tại cổ phiếu DXG một tháng gần đây
Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) giao dịch dưới giá trị sổ sách
Giao dịch của nhà đầu tư cá nhân tại cổ phiếu DXG một tháng gần đây

Tuy nhiên, dù có sự phục hồi trong phiên giao dịch gần đây, những cổ đông đã mua DXG ở mức giá 18.x-20.x đồng cách đây 4 tháng vẫn chưa thể hài lòng. Hiện tại, cổ phiếu Đất Xanh đã giảm tới 35-40% so với mức đỉnh trước đó.

Dòng tiền và các động thái giao dịch DXG

Dòng tiền lớn vẫn duy trì xu hướng rút vốn khỏi cổ phiếu DXG trong tháng qua, với khối ngoại và các nhà đầu tư tổ chức là nhóm bán ròng chính. Ngược lại, nhóm nhà đầu tư cá nhân là bên mua ròng duy nhất trong giai đoạn này.

Trên đồ thị kỹ thuật, nhịp điều chỉnh kéo dài suốt 4 tháng qua đã chứng kiến sự biến mất của các giao dịch tiền lớn, dẫn đến việc các chỉ báo như SMA và EMA ngắn hạn đều phát tín hiệu bán sau đợt giảm sâu của giá cổ phiếu.

Đánh giá cơ bản và rủi ro

Theo dữ liệu phân tích từ Chứng khoán VNDirect, cổ phiếu Đất Xanh hiện có P/E khoảng 50 lần và P/B chỉ 0,92 lần, với ROE và ROA lần lượt đạt 2,1% và 1%. Đặc biệt, DXG đang giao dịch dưới giá trị sổ sách (hiện là 14.780 đồng/cp), điều này có thể xem là chỉ báo tích cực, cho thấy cổ phiếu đang được định giá thấp hơn so với giá trị thực của công ty, mở ra cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn:

- Khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định: Trong quý II/2024, Đất Xanh ghi nhận lãi sau thuế 93,6 tỷ đồng, mức tăng quý thứ hai liên tiếp nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 157,1 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu là chi phí môi giới và quảng cáo. Mặc dù hoạt động bán hàng duy trì ổn định với khoản "người mua trả tiền trước ngắn hạn" hơn 1.333 tỷ đồng, lợi nhuận của DXG đã giảm mạnh từ gần 1.600 tỷ đồng năm 2021 xuống chỉ còn 150 tỷ đồng vào năm 2023.

Tính đến cuối năm 2023, Đất Xanh sở hữu quỹ đất lớn với tổng diện tích lên tới hàng nghìn hecta. Quỹ đất này chủ yếu nằm ở các khu vực trọng điểm tại Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh lân cận, giúp công ty phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn.

>> Đất Xanh (DXG) đang nợ ngân hàng nào nhiều nhất?

- Dòng tiền: Đến cuối tháng 6/2024, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Đất Xanh đang âm 461 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ hoạt động tăng vốn, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính đã cải thiện mạnh mẽ, đạt dương 1.014 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần nửa đầu năm đã chuyển từ âm 464 tỷ đồng sang dương 794 tỷ đồng.

Cổ phiếu Đất Xanh (DXG) đã thành 'đất rẻ'?
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Đất Xanh

- Chất lượng các khoản nợ: Tổng nợ vay tài chính của Đất Xanh tính đến cuối quý II/2024 là gần 5.100 tỷ đồng, gồm hơn 3.700 tỷ đồng nợ ngân hàng và 1.360 tỷ đồng dư nợ trái phiếu. Con số này chiếm chưa tới 1/3 vốn chủ sở hữu.

Tổng quan, thị trường bất động sản vẫn đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thực sự mạnh mẽ. Đất Xanh vẫn duy trì được hoạt động bán hàng và cải thiện chất lượng tài chính, tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn cần được theo dõi sát sao.

>> Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?

Tồn kho của Novaland (NVL) khủng cỡ nào trong nhóm bất động sản?

HAGL Agrico (HNG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2028 đạt 2.450 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dat-xanh-dxg-giao-dich-duoi-gia-tri-so-sach-244488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đất Xanh (DXG): Quỹ đất còn cả nghìn hecta, cổ phiếu dưới giá trị sổ sách
POWERED BY ONECMS & INTECH