Đấu giá cao rồi bỏ cọc - Sự “hề hước” trong đạo đức kinh doanh

09-02-2022 11:50|Lưu Linh

Theo chân Tân Hoàng Minh, Công ty Bình Minh lại tiếp bài bỏ cọc sau trúng đấu giá cao ngất ngưởng với lô đất tại Thủ Thiêm. Câu chuyện có thật mà như đùa này khiến dư luận nghi ngại về cái gọi là đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc, chấm dứt hợp đồng mua bán quyền sử dụng lô đất 3-12 Thủ Thiêm còn chưa kịp lắng xuống thì chiều 8/2/2022, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) lại tiếp tục có văn bản gửi đến các đơn vị cơ quan xin bỏ cọc với lô đất 3-9.

Đáng nói, động thái này của Công ty Bình Minh xảy ra ngay thời điểm đã quá hạn nộp tiền trúng đấu giá đợt 1 được 2 ngày (theo thông báo của Cục Thuế TP HCM), nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Để có được quyền sở hữu lô đất 3-9, Công ty Bình Minh đã phải vượt qua 140 lượt gọi giá với 13 doanh nghiệp khác để trúng đấu giá lô đất với số tiền 5.026 tỷ đồng - gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm.

Cũng phải nói thêm, sự kiện đấu giá 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM) diễn ra vào ngày 10/12/2021 là một sự kỳ vọng và cũng là thiết thực hóa sự công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động giao đất trong xã hội của TP HCM.

Thế nhưng, “câu trả lời” của Công ty Bình Minh và cả Tân Hoàng Minh đã “đạp đổ” hoàn toàn mục tiêu tốt đẹp ban đầu của nỗ lực kể trên. Đẩy giá trúng lên cao tầm cỡ nghìn tỷ đồng, gấp nhiều lần so với giá khởi điểm rồi “hồn nhiên” bỏ cọc trong phút chót, đó là câu chuyện mà không ai có thể ngờ tới.

Công sức chuẩn bị, thời gian để có thể tổ chức đấu giá, ký kết hợp đồng, ra văn bản liên quan của các tổ chức bị xem nhẹ chẳng khác nào trò đùa. Và cũng không chỉ có vậy, toàn bộ thị trường bất động sản dậy sóng chỉ vì sự kiện mang tính “con sâu bỏ rầu nồi canh” này. Thậm chí, đến nay, sau thông tin 2 doanh nghiệp bỏ cọc đã kéo theo giá cổ phiếu nhóm ngành bất động sản lao đáy, nhiều doanh nghiệp đang phải chịu cảnh “quýt làm, cam chịu”.

Tạm thời bỏ qua những sự “cay cú” ở trên trời rơi xuống này, thứ mà dư luận nhắm đến chính là câu chuyện đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Cả thể có 4 doanh nghiệp trúng đấu giá, thì nay đã có 2 bỏ cọc, còn lại 2 vẫn chưa chịu đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất theo quy định.

Trong bối cảnh các cơ chế, quy định của pháp luật còn hiện hữu những kẻ hở, chế tài chưa đủ mạnh, chữ "tín" với việc mình làm đối với doanh nghiệp hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác là điều vô cùng quan trọng. Những “trò đùa” của các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm dù vô tình hay cố ý đều đáng lên án và xử lý nghiêm minh để làm lệ.

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Vụ mỏ cát trúng đấu giá cao gấp 200 lần: Không phát hiện bất thường

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-gia-cao-roi-bo-coc-su-he-huoc-trong-dao-duc-kinh-doanh-122233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đấu giá cao rồi bỏ cọc - Sự “hề hước” trong đạo đức kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH