Đâu là lý do Digiworld (DGW) đi ngược chu kỳ bão hoà của ngành ICT, báo lãi cao nhất 7 quý?
Với vị thế là nhà kiến tạo thị trường (Market Builder), Digiworld (DGW) nhanh chóng thoát khỏi sự bão hòa của ngành ICT, đánh dấu kỳ kinh doanh có lợi nhuận cao nhất 7 quý.
Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, thị trường thiết bị công nghệ (ICT) bắt đầu bão hoà vào năm 2023. Ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu khiến nhu cầu tiêu dùng thắt chặt, đặc biệt đối với nhóm hàng hoá không thiết yếu. Ngoài ra, thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc các nhà phân phối ICT phải tìm kiếm động lực mới để giải bài toán tăng trưởng.
CTCP Thế giới số (Digiworld – mã chứng khoán: DGW) cũng không nằm ngoài xu hướng khi là nhà bán lẻ, bán buôn ICT hàng đầu tại Việt Nam. Doanh thu của Digiworld chủ yếu đến từ các ngành chủ lực như: Điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị văn phòng. Các sản phẩm này chiếm tới 93% tổng doanh thu quý III/2024 của Digiworld, giúp công ty báo lãi cao nhất trong 7 quý, đạt 122 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Vậy, Digiworld “giải bài toán” như thế nào?
Tận dụng vị thế của một nhà tạo lập thị trường
Với vị thế là “Market Builder”, Digiworld trở thành đối tác không thể thiếu của các thương hiệu công nghệ lớn: Apple, Dell, Xiaomi, Asus… Điểm khác của Digiworld so với các đối thủ là công ty không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ mà còn cung cấp nguồn hàng cho các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop và CellphoneS. Hệ thống cung ứng rộng lớn với hơn 16.000 đại lý trên toàn quốc và khả năng kiểm soát logistics tối ưu đã giúp Digiworld phục vụ thị trường một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Khi AI trở thành xu hướng, Digiworld đã tiên phong tìm hiểu về các sản phẩm AI như laptop AI. Dù những chiếc laptop AI đầu tiên mới xuất hiện trên thị trường quốc tế vào cuối năm 2023 nhưng Digiworld đã nhanh chóng du nhập, tiên phong mở bán dòng sản phẩm trên hệ thống điểm bán của mình.
Asus, với dòng laptop Vivobook AI, đã mở rộng thị phần đáng kể nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống phân phối toàn diện của Digiworld. Hơn nữa, các thương hiệu như Dell và HP, vốn đã có mặt lâu năm tại Việt Nam, tiếp tục phát triển mạnh mẽ thông qua chuỗi cung ứng hàng hóa của Digiworld, đặc biệt là các dòng laptop tích hợp AI.
Bên cạnh laptop AI, Digiworld còn mở rộng thị trường với việc “bắt tay” cùng MSI Gaming – thương hiệu dẫn đầu trong mảng laptop gaming với khoảng 19% thị phần trên toàn cầu. Mảng phân phối của Digiworld đã giúp cả hai khai thác tối đa tiềm năng thị trường laptop gaming, vốn có dư địa tăng trưởng lớn.
Các sản phẩm như MSI Cyborg 15 AI và MSI Stealth 14 AI Studio được Digiworld phân phối trên toàn quốc, đảm bảo tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Hệ thống quản trị hiện đại của Digiworld còn giúp tối ưu hóa quá trình phân phối, đảm bảo nguồn cung ổn định và nhanh chóng khi nhu cầu laptop gaming đang gia tăng mạnh mẽ trong năm 2024.
Không dừng lại ở đó, Digiworld cũng chú trọng đến các lĩnh vực tiêu dùng nhanh – nơi mà nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu và đồ gia dụng như robot hút bụi, máy rửa bát đang ngày càng gia tăng. Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam hiện có quy mô thị trường lên đến 12,5-13 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 10% mỗi năm. Với tiềm năng lớn từ phân khúc này, Digiworld đã đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu quốc tế như Westinghouse và AB Inbev nhằm tạo ra những giá trị gia tăng mới cho người tiêu dùng.
Tăng tốc M&A, Digiworld định hình hệ sinh thái toàn diện
Bên cạnh phát triển đa dạng hóa, Digiworld (DGW) đã còn tập trung M&A với mục tiêu thực hiện 2-3 thương vụ mỗi năm. Đây là bước đi quan trọng để mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng ngành ICT đang giảm dần. Các thương vụ M&A giúp Digiworld tối ưu hóa hệ sinh thái phân phối và tạo nền tảng vững chắc cho công ty trong việc khai phá các lĩnh vực mới như đồ gia dụng, tiêu dùng nhanh…
Digiworld đã tiến hành sáp nhập Achison – một công ty trong ngành thiết bị bảo hộ lao động. Thương vụ không chỉ giúp Digiworld mở rộng sang lĩnh vực ít cạnh tranh mà còn tận dụng được nền tảng phân phối sẵn có, giúp tối ưu chi phí vận hành và gia tăng biên lợi nhuận. Thông qua việc cải thiện hệ thống quản lý và cắt giảm chi phí vận hành, Achison tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, được kỳ vọng đạt 1.000 tỷ đồng vào năm 2024 với tốc độ tăng trưởng gần 50% so với năm trước.
Trước đó, Digiworld (DGW) đã thực hiện hai thương vụ sáp nhập chiến lược với các thương hiệu B2X và CL. Digiworld đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% tại B2X – một công ty cung cấp dịch vụ bảo hành và hậu mãi cho các thiết bị điện tử tại Việt Nam. Động thái giúp Digiworld tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ hậu mãi và mở rộng hệ thống trung tâm bảo hành. Với B2X, Digiworld có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn như Samsung, Xiaomi, Acer…củng cố vị thế tại thị trường điện tử trong nước.
Bên cạnh đó, Digiworld đã thực hiện sáp nhập với thương hiệu đồ gia dụng CL, giúp mở rộng danh mục sản phẩm vào lĩnh vực hàng gia dụng thông minh – một thị trường đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. Thương vụ này hỗ trợ Digiworld khai thác thêm tiềm năng từ nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị gia đình thông minh và nâng cao trải nghiệm sống hiện đại. Với hệ thống phân phối rộng khắp, Digiworld kỳ vọng CL sẽ là yếu tố thúc đẩy doanh thu từ nhóm hàng gia dụng, mang lại tăng trưởng bền vững bên cạnh mảng ICT.
Đối với chiến lược M&A, Digiworld không chỉ tập trung vào việc sở hữu các thương hiệu mới mà còn chú trọng tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của các công ty mục tiêu. Mô hình back-end mà Digiworld cung cấp cho các thương vụ M&A bao gồm quản trị tài chính, vận hành và marketing, giúp tối ưu hiệu quả và giảm chi phí cho các công ty được mua lại. Điều này không chỉ nâng cao giá trị của từng thương vụ M&A mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững cho Digiworld, tạo tiền đề để công ty đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng năm.