Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng kinh phí 4.770 tỷ đồng.
Cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2203/QĐ - TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.
Dự án sẽ được xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/h do Bộ GTVT đóng vai trò là chủ đầu tư.
Tổng vốn thực hiện dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị... Phần vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định về việc giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Bộ GTVT yêu cầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank), các cơ quan liên quan trong việc quản lý và sử dụng vốn vay ODA theo quy định.