Đầu tư "nương sóng" KQKD quý II...

27-06-2022 08:57|Thanh Long

Chuyên gia chứng khoán cho rằng các nhóm cổ phiếu giảm sâu như bất động sản, chứng khoán, thép, ngân hàng,... có kết quả kinh doanh quý II/2022 không giảm quá sâu cũng sẽ là nhóm đáng chú ý trong vài tuần tới".

Ngoài những yếu tố bất ổn như chúng tôi đã phản ánh trong thời gian qua, thời điểm hiện tại với thị trường chứng khoán, điểm sáng đang được kỳ vọng nhất hiện tại có lẽ là kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng cao là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hoá, nguyên nhiên liệu như dầu khí, phân đạm, hoá chất,...

Dự đoán về các nhóm doanh nghiệp đáng chú ý để đầu tư nương theo hiệu quả kinh doanh bán niên của doanh nghiệp niêm yết, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô - thị trường CTCK BIDV (BSC) bày tỏ quan điểm: "Nếu đầu tư theo kết quả kinh doanh quý II thì những cổ phiếu được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu như thủy sản, dầu khí, hóa chất,… vẫn đang có lợi thế.

Tuy nhiên mùa công bố kết quả kinh doanh thường đi kèm với áp lực chốt lãi ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó; hiện tượng chốt lãi tại các nhóm cổ phiếu tăng và dịch chuyển dòng sang các nhóm cổ phiếu giảm sâu tuần qua đang phản ánh trước cho xu hướng dịch chuyển này ngoại trừ những cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh quý II nổi trội và triển vọng quý III vẫn tích cực như công nghệ thông tin, bán lẻ, điện, thủy sản, hóa chất nhiều khả năng vẫn có vận động giá tích cực sau nhịp chốt lãi mùa công bố kết quả kinh doanh.

Các nhóm cổ phiếu giảm sâu như bất động sản, chứng khoán, thép, ngân hàng,... có kết quả kinh doanh quý II không giảm quá sâu cũng sẽ là các nhóm đáng chú ý trong vài tuần tới".

Theo ông Vũ Minh Đức - Trưởng phòng Cao cấp Phòng Nghiên cứu và Phân tích, CTCK Bản Việt (VCSC), những doanh nghiệp trong các ngành phân bón, hóa chất, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2022 duy trì mức lợi nhuận khả quan. Tuy vậy, điều này cũng đã và đang phản ánh vào diễn biến giá tích cực của cổ phiếu các công ty này trong suốt giai đoạn vừa qua với sự vượt trội so với phần còn lại, đặc biệt là nhóm tài chính hay bất động sản.

Thêm vào đó, đang có những dấu hiệu cho thấy khả năng các công ty này sẽ đạt đỉnh lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2022 cho nên chưa chắc đây đã là những cổ phiếu hấp dẫn trong kịch bản thị trường hồi phục.

Ngược lại, nhiều cổ phiếu trong ngành tài chính, nất động sản đã bị chiết khấu quá mức so với giá trị hợp lý lại có thể tạo lại sức hút đối với dòng tiền.

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích, CTCK VNDirect (VND) cho rằng, thị trường chứng khoán thường phản ánh sớm các thông tin trước từ 1 đến 2 quý và các doanh nghiệp có kết quả bán niên tốt thường đã được thị trường nhận ra từ trước. Tuy nhiên, từ số liệu kết quả kinh doanh quý II, chúng ta dự báo được tình hình kinh doanh nửa sau năm 2022.

Dò sóng KQKD quý II, "sửa soạn" chiến lược đầu tư nửa cuối năm 2022

VNDS Research chúng tôi luôn cố gắng tìm ra những doanh nghiệp có “bước ngoặc” kinh doanh từ những con số báo cáo hằng quý. Chẳng hạn như, mặc dù giá cả nguyên vật liệu cơ bản tăng mạnh trong nửa đầu năm nhưng một số mặt hàng đang có xu hướng tạo đỉnh và giảm nhiệt như: Lúa mì, sữa bột, dầu cọ, đường… hay nickel, quặng sắt… Xu hướng này sẽ giảm áp lực lên biên lợi nhuận gộp của nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa, thức ăn chăn nuôi, dầu ăn.

Bên cạnh đó, tôi cũng kỳ vọng việc giải ngân đầu tư công sẽ được đẩy mạnh hơn về nửa cuối năm khi giá nguyên vật liệu xây dựng ổn định. Điều này sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của nhóm doanh nghiệp đầu tư công về nửa cuối năm.

"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 27/6 - 1/7

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-nuong-song-kqkd-quy-ii-137689.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư "nương sóng" KQKD quý II...
POWERED BY ONECMS & INTECH