Đẩy nhanh triển khai xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ
Dự kiến hầm đường bộ này sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025.
UBND phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu tổ chức công bố thông tin dự án hầm Hoàng Liên đến người dân và các tổ chức trên địa bàn. Sự kiện nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.
Theo UBND phường Sa Pa, kinh nghiệm từ nhiều dự án trọng điểm cho thấy giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là yếu tố quyết định tiến độ. Với dự án hầm Hoàng Liên, hướng tuyến bắt đầu từ Km78 Quốc lộ 4D và kết thúc tại Km8+800, kết nối với đường D1. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, dân cư sinh sống rải rác, nên việc đền bù, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ, phường Sa Pa đã thành lập các tổ công tác chuyên trách, phối hợp với chủ đầu tư và cơ quan liên quan trực tiếp làm việc với từng hộ dân. Ngoài việc công khai thông tin dự án và chính sách bồi thường, địa phương sẽ tổ chức đối thoại, họp dân để lắng nghe, giải quyết kịp thời vướng mắc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Quá trình thống kê, kiểm đếm cũng được yêu cầu thực hiện minh bạch, công khai để tạo sự đồng thuận.
Hầm Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, trong đó phần thuộc Lai Châu dài 4,6km, phần thuộc Lào Cai dài 4,2km. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm xuyên núi Nhật Bản, gồm 2 ống hầm cách nhau 30m: hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m, cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó 2.500 tỷ từ ngân sách Trung ương, phần còn lại do tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác bố trí. Dự án chia làm 2 thành phần: Dự án 1 là toàn bộ phần xây lắp, thiết bị dự án và công tác bồi thường, GPMB và tái định cư phần diện tích thuộc địa phận tỉnh Lai Châu có tổng mức đầu tư 3.210 tỷ đồng. Dự án 2 - công tác bồi thường, GPMB và tái định cư phần diện tích thuộc địa phận tỉnh Lào Cai có tổng mức vốn khoảng 90 tỷ đồng.
Trước đó, ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu, cho biết Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu hiện đang được thẩm định để trình Chính phủ phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu.
Khi hoàn thành, hầm Hoàng Liên sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50-120 phút xuống chỉ còn khoảng 11 phút. Đây được xem là công trình hạ tầng trọng điểm, giúp đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, dịch vụ và du lịch trong khu vực.
Đặc biệt, hầm Hoàng Liên sẽ kết nối trực tiếp Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu), đồng thời gắn kết với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hình thành trục thông thương chiến lược cho logistics và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển du lịch Sa Pa - Tam Đường, khai thác tối đa tiềm năng của vùng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững của Tây Bắc.
Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước (gần 50km) và là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200-1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.