Vĩ mô

ĐBQH đề xuất chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào THPT

An Chi 21/06/2025 - 08:53

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng chính sách phân luồng 40% học sinh học xong THCS đi học nghề không mang lại hiệu quả, đồng thời đề xuất chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào THPT.

Tại phiên chất vấn sáng 20/6, đề cập đến vấn đề chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay, ĐBQH Nguyễn Công Long (đoàn tỉnh Đồng Nai) cho rằng cần xem xét lại nhiều chính sách trong giáo dục.

Cụ thể, về chính sách phân luồng học sinh, đại biểu cho rằng việc phân luồng đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề đã khiến cho ước mơ lên THPT của nhiều học sinh gặp khó, vì không bảo đảm trường do chính sách phân luồng.

Ông đánh giá chính sách phân luồng này không hiệu quả. Trong kỷ nguyên số, với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, “chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS”, đại biểu nhấn mạnh.

Đồng thời, đại biểu cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm chấm dứt kỳ thi vào THPT.

"Tôi cũng mong muốn chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT”, đại biểu tỉnh Đồng Nai bày tỏ.

ĐBQH đề xuất chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào THPT
ĐBQH Nguyễn Công Long (đoàn tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử Quốc hội

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc phân luồng chia tỷ lệ 40-60, trong đó 40% học sinh học xong THCS đi học nghề, là cách phân chia cứng nhắc về cả cơ sở lý luận và thực tiễn. Quy định này được nêu trong Quyết định 522 do Bộ Giáo dục tham mưu ban hành, thời điểm này cần văn bản thay thế quyết định trên.

Bộ trưởng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất nghị định thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng đều được học bậc THPT.

Cụ thể, Bộ đang đề xuất sửa 3 luật gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục Đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học một cách đồng bộ, nhịp nhàng để sự phân luồng từ bên trong theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

>>Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Học thêm có thể củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người

Đề xuất ‘xóa sổ’ bằng tốt nghiệp THCS, bỏ khái niệm trường trung cấp

Học sinh THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dbqh-de-xuat-cham-dut-ky-thi-kinh-hoang-vao-thpt-293806.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    ĐBQH đề xuất chấm dứt ‘kỳ thi kinh hoàng’ vào THPT
    POWERED BY ONECMS & INTECH