Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thủy.
Ngày 3/3/2023, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận thanh tra, đồng thời chuyển hồ sơ liên quan đến việc cổ phần hóa và thoái vốn sai, mất vốn của Nhà nước tại các cảng Việt Trì, Ninh Phúc và Hà Nội của Tổng Công ty Vận tải thủy (nay là Tổng Công ty Vận tải thủy) sang Bộ Công an và Viện KSND Tối cao để điều tra làm rõ.
Theo kết luận thanh tra, tháng 12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc Bộ GTVT, trong đó, bao gồm việc cổ phần hóa Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO).
Từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2016, Bộ GTVT đã thực hiện 2 lần thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Vận tải thủy. Từ tháng 4/2016 đến nay, Tổng Công ty Vận tải thủy không còn vốn Nhà nước đầu tư và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần được quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Theo kết luận của TTCP, trước khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa VIVASO, cần thực hiện xác nhận, đối chiếu công nợ và phải được khách nợ, chủ nợ ký biên bản. Tuy nhiên, trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp VIVASO, đã xác nhận, đối chiếu cả những khoản công nợ khi chưa được khách nợ, chủ nợ ký biên bản đối chiếu, vi phạm quy định của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, cảng Hà Nội cũng đã vi phạm Luật Kế toán khi không theo dõi khoản công nợ phải thu của Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng trên sổ sách kế toán với số tiền trên 16 tỷ đồng. "Việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa và thoái vốn đã sai mất vốn Nhà nước với số tiền trên 16 tỷ đồng và cần phải được xử lý theo quy định", TTCP nêu rõ.
Mặt khác, TTCP còn phát hiện Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đã tự ý khai thác, sử dụng một phần cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc (trong giai đoạn 2015-2020).
Những việc nêu trên đã dẫn đến hậu quả là phương án cổ phần hóa của VIVASO thiếu chính xác, tài sản Cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc đã hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định, nguy cơ lãng phí vốn đầu tư với số tiền gần 135 tỷ đồng khi không đưa vào sử dụng.
Cùng với đó, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, UBND thành phố Hà Nội tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra các vi phạm thuộc trách nhiệm, thẩm quyền.