Bất động sản

Đề xuất chi gần 1.500 tỷ nâng cấp quốc lộ đi qua tỉnh sở hữu sân bay gần 6.000 tỷ đồng

An Nhiên 13/08/2024 09:15

Nhằm cải tạo và nâng cấp tuyến Quốc lộ 15D đi qua tỉnh Quảng Trị, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất chi hơn 1.458 tỷ đồng.

Cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Theo đó, dự án có điểm đầu ở Km80+00, điểm cuối tại Km92+085 và được chia làm 3 đoạn:

- Đoạn 1: (Km80+00 - Km86+040), nút giao điểm đầu với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xây dựng cơ bản đã hoàn chỉnh, tuyến hiện đã được cải tạo và nâng cấp theo quy mô đường miền núi có châm chước bán kính đường cong nằm với chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

>> TP. HCM sở hữu toà nhà chọc trời cao nhất Việt Nam, thứ 2 Đông Nam Á và top 15 thế giới

Trên đoạn tuyến này có nhiều đường cong với bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, nhiều xe tải và dài di chuyển rất khó khăn.

- Đoạn 2: (Km86+040 - Km91+380) hiện về cơ bản đã đạt tiêu chuẩn đường miền núi châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc.

Trên đoạn tuyến này có nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, một số đoạn cua tay áo bán kính chỉ đạt 15-20m, các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn. Các xe tải dài và năng khi đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn, nhiều vị trí chỉ một xe có thể đi qua được, thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc.

- Đoạn 3: (Km91+380 - Km92+085) hiện đang được xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu La Lay.

Quốc lộ 15D có nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

Quốc lộ 15D có nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh minh họa

Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7 - 7m được xây dựng từ lâu và hiện trong tình trạng hư hỏng nặng, không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường này nhằm đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi với tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m, bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.

Vị trí tuyến Quốc lộ 15D. Ảnh: Internet

Vị trí tuyến Quốc lộ 15D. Ảnh: Internet

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.459 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 1.088 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng cũng như tái định cư là 42 tỷ đồng.

Theo dự kiến, nguồn vốn để thực hiện dự án này sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ GTVT nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2026-2030, thời gian tiến hành thực hiện dự án từ năm 2026-2028.

Việc đầu tư và nâng cấp tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa

Việc đầu tư và nâng cấp tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến Quốc lộ 15D được xem là một trong những trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, đóng vai trò to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh cũng như khu vực Bắc Miền Trung.

Tuyến Quốc lộ 15D cũng được xem là một phần của Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Tuyến đường sau khi được nâng cấp sẽ góp phần khơi thông cửa khẩu quốc tế La Lay, gia tăng sức hút đối với các phương tiện thông qua cửa khẩu này.

Tỉnh Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước, được xem là điểm đầu kết nối trên tuyến đường huyết mạch chính của hành lang kinh tế Đông Tây, nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển miền Trung như Cửa Việt, Chân Mây, Đà Nẵng, Vũng Áng.

Ngày 6/7, Cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng trên diện tích 265ha.

Dự án này không chỉ là công trình hạ tầng giao thông thuần túy nhằm phục vụ mục đích thương mại, dịch vụ và vận tải hàng hóa mà còn chứa đựng ý nghĩa to lớn khi trở thành biểu tượng của hòa bình, hợp tác, phát triển và hội nhập, là đòn bẩy cho sự phát triển nhanh, bền vững của mảnh đất anh hùng.

>> Hải Dương sắp có cầu dây văng 1.500 tỷ khơi thông cửa ngõ với 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc

Từ 1/8, trường hợp nào mua nhà bắt buộc phải chuyển khoản?

Tỉnh nhiều huyện nhất Nam Bộ chi hơn 3.000 tỷ đồng phục vụ 3 cây cầu quan trọng kết nối liên vùng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-chi-gan-1500-ty-nang-cap-quoc-lo-di-qua-tinh-so-huu-san-bay-gan-6000-ty-dong-d130270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất chi gần 1.500 tỷ nâng cấp quốc lộ đi qua tỉnh sở hữu sân bay gần 6.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH