Đề xuất đưa công nghệ đến với lĩnh vực bất động sản

25-10-2022 17:02|Minh Hiếu

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà toàn cầu đang công nghệ hóa thì việc đưa công nghệ số vào bất động sản nói riêng và các lĩnh vực khác khá quan trọng.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã trình bày về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Theo đó, việc sửa đổi lần này sẽ giúp khắc phục những sai sót còn thiếu của Luật Giao dịch điện tử năm 2005. Cụ thể, dự thảo Luật sẽ khắc phục việc hạn chế một số lĩnh vực áp dụng giao dịch điện tử trong Luật có thể gây cản trở ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong những lĩnh vực này.

Không những thế, việc sửa đổi Luật cũng giúp khắc phục việc thiếu quy định về việc chuyển đổi từ văn bản giấy sang bản điện tử và ngược lại, trong khi đây là một nhu cầu rất lớn trong xã hội cần có hành lang pháp lý cụ thể.

Bên cạnh đó khắc phục việc thiếu các chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước; thiếu quy định về việc tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước…

Ông Hùng cũng cho biết thêm, tại Luật Giao dịch điện tử năm 2005 đã loại trừ và không được áp dụng đối với việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà và các sản phẩm bất động sản khác.

Với việc sửa đổi, Luật Giao dịch điện tử cũng sẽ được lan rộng tới các ngành khác như bất động sản và sẽ đến với tất cả các hoạt động khác của đời sống.

Bộ trưởng cho biết: "Việc mở rộng này dựa trên cơ sở hiện nay công nghệ số đã sẵn sàng, phổ biến, an toàn, tin cậy, đáp ứng được yêu cầu đặt ra và bổ sung quy định pháp lý về dịch vụ tin cậy trong Luật".

Có thể thấy, việc sửa đổi lần này sẽ cho phép các lĩnh vực đủ điều kiện đều có thể áp dụng giao dịch điện tử, nhưng không hàm ý bắt buộc.

Còn đối với các lĩnh vực chưa phù hợp áp dụng giao dịch bằng phương tiện điện tử theo quy định của luật chuyên ngành liên quan thì áp dụng theo quy định tại luật đó.

Về giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, ông Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc về công chứng, chứng thực hợp đồng điện tử để làm khung pháp lý cho các hoạt động này và đây cũng là căn cứ để sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng và các văn bản pháp luật có liên quan.

Xem thêm: Cập nhật lãi suất cho vay mua nhà trả góp của các ngân hàng trong tháng 10/2022

Thủ tướng yêu cầu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Phạt FPT, VTV 135 triệu đồng vì phát nội dung quảng bá trang thông tin điện tử cá độ bất hợp pháp

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất đưa công nghệ đến với lĩnh vực bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH