Đề xuất nâng cấp 7 ga hàng hóa đường sắt

29-11-2022 18:11|Minh Hiếu

Để tăng sản lượng hàng hóa đường sắt, Bộ GTVT đề nghị sử dụng gần 870 tỷ đồng nhằm nâng cấp 7 ga hàng hóa đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp 7 ga hàng hóa đường sắt với tổng vốn gần 870 tỷ đồng.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030, với mục tiêu tới năm 2030 sản lượng hàng hóa đường sắt tăng gấp 4-5 lần hiện nay.

Trong đó, tập trung chính cho các tuyến đường sắt liên vận quốc tế kết nối với Trung Quốc tại Lạng Sơn và Lào Cai, để phát huy hết lợi thế đường sắt kết nối liên vận thẳng tới các nước châu Âu.

Hiện nay, đường sắt liên vận vẫn còn nhiều hạn chế do giới hạn bởi hạ tầng, ngoài khác biệt về khổ ray 1.000mm của Việt Nam với 1.435mm của các nước, các ga hàng hóa còn thiếu bãi hàng, đường xếp dỡ, chiều dài các ga, kết nối với các loại hình vận tải khác, đặc biệt là vận tải container…

Tình trạng này chủ yếu do vốn đầu tư cho đường sắt hạn chế, chưa được quan tâm đầu tư từ ngân sách Nhà nước trong nhiều năm qua…

Để tăng năng lực vận tải hàng hóa đường sắt, đặc biệt với tàu liên vận quốc tế, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ dùng ngân sách đầu tư cải thiện hạ tầng đường sắt. Trong đó, giai đoạn 2022-2025, bố trí vốn cải tạo, nâng cấp hạ tầng các ga liên vận quốc tế hiện có để tăng năng lực thông quan, xếp dỡ hàng container.

Bộ GTVT dự kiến giai đoạn tới năm 2025 ưu tiên đầu tư, nâng cấp 7 ga phục vụ vận tải liên vận quốc tế, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 860 tỷ đồng, gồm các ga: Đồng Đăng, Lào Cai, Kép, Vật Cách, Kim Liên, Diêu Trì, Sóng Thần.

Giai đoạn 2026 - 2030, tiếp tục đầu tư xây dựng các ga liên vận quốc tế trên 2 hành lang Bắc - Nam và Đông - Tây theo quy hoạch, ưu tiên các ga: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Bắc Hồng, Yên Viên, Trảng Bom.

Được biết, trong đầu năm 2022, Tổng công ty Đường sắt (VNR) đã có kiến nghị các bộ ngành, Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hơn 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay tới năm 2025 để đầu tư, nâng cấp các công trình đường sắt quốc gia. Trong đó, tập trung vốn cho cải tạo, nâng cấp nhà ga hàng hóa, bãi hàng để tăng năng lực bốc xếp container nhằm tạo lợi thế cho đường sắt.

Chuẩn bị kiểm tra dịch vu thu phí tại 14 trạm BOT trên cả nước

Giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5: Đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dân đi lại

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/4/2024

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xua-t-nang-ca-p-7-ga-ha-ng-ho-a-duo-ng-sa-t-160311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất nâng cấp 7 ga hàng hóa đường sắt
POWERED BY ONECMS & INTECH