Đề xuất tăng giá bốc dỡ container: VIMC, Gemadept, Hải An... đứng trước cơ hội lớn
Theo Gemalink, giá bốc dỡ container thấp hiện nay không đủ để các cảng tái đầu tư, khiến họ khó bắt kịp xu hướng xanh hóa và số hóa của ngành hàng hải thế giới.
Từ đầu tháng 2/2025, CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (Gemalink) đã áp dụng khung giá mới cho dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, niêm yết ở mức tối đa theo quy định hiện hành: 66 USD/container 20 feet, 97 USD/container 40 feet, 108 USD/container 45 feet.
![]() |
Siêu tàu ONE INFINITY cập cảng Gemalink đầu năm 2024 |
Tuy nhiên, Gemalink mới đây đã gửi văn bản tới Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam, đề xuất điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc dỡ container. Lý do được đưa ra là giá dịch vụ bốc dỡ tại cảng biển Việt Nam vẫn thấp so với khu vực. Điều này khiến doanh thu của các cảng chưa đủ để tái đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến xu hướng xanh hóa và số hóa cảng biển, vốn đòi hỏi chi phí đầu tư lớn.
Gemalink cho rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container sẽ giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của cảng mà không ảnh hưởng lớn đến chi phí logistics quốc gia cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Giá bốc dỡ container Việt Nam chỉ bằng 50% khu vực
Không chỉ Gemalink, nhiều doanh nghiệp cảng biển khác cũng muốn tăng giá dịch vụ bốc dỡ, đặc biệt tại các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải.
Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, tại khu vực Cái Mép, giá bốc dỡ container trung bình:
- 57 USD/container 20 feet – bằng 51% so với Singapore, 44% so với Hong Kong
- 85 USD/container 40 feet – bằng 53% so với Singapore, 43% so với Hong Kong
Dù Thông tư 12/2024 và Quyết định 810 của Bộ GTVT đã tăng khung giá dịch vụ bốc dỡ container khoảng 10% so với trước đây, mức giá này vẫn chưa bù đắp đủ chi phí đầu tư, vận hành tại các cảng biển Việt Nam.
Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba) cho rằng, nếu giá bốc dỡ container được tăng thêm, các doanh nghiệp cảng sẽ có đủ kinh phí để đầu tư vào công nghệ thân thiện với môi trường như: Năng lượng tái tạo, xử lý khí thải, hạ tầng vận tải xanh.
Điều chỉnh giá để bắt kịp xu hướng xanh hóa cảng biển
Theo Gemalink, giá bốc dỡ container thấp hiện nay không đủ để các cảng tái đầu tư, khiến họ khó bắt kịp xu hướng xanh hóa và số hóa của ngành hàng hải thế giới. Điều này ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong khu vực khi các hãng tàu quốc tế ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn xanh và số hóa.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Gemalink khẳng định: "Việc điều chỉnh giá bốc dỡ container sẽ giúp bảo vệ lợi ích của cảng và không ảnh hưởng lớn đến chi phí logistics quốc gia".
Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp về việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu như Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, vì đây là các cửa ngõ hàng hóa chủ lực của quốc gia.
Việc tăng giá bốc dỡ container không chỉ giúp cảng biển Việt Nam bắt kịp xu hướng xanh hóa và số hóa mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực trong bối cảnh thị trường logistics toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.
Doanh nghiệp vận tải-cảng biển hưởng lợi?
Việc đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện mở ra cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp vận hành cảng niêm yết như GMD (Gemadept), HAH (Hải An), VSC (Việt Tiến), PHP (Cảng Hải Phòng), VIMC.
Mức giá bốc dỡ container của Việt Nam hiện chỉ bằng 50% khu vực, nếu được điều chỉnh tăng sẽ giúp các doanh nghiệp cảng cải thiện biên lợi nhuận, gia tăng dòng tiền tái đầu tư vào công nghệ xanh hóa, số hóa và mở rộng hạ tầng.
Ngoài ra, việc nâng giá dịch vụ giúp các cảng giữ vững sức hút đối với các hãng tàu quốc tế, nhất là khi Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, cổ phiếu nhóm cảng biển có thể hưởng lợi, đặc biệt các doanh nghiệp có công suất lớn tại cảng nước sâu.
>> 'Game lớn' ở doanh nghiệp tỷ USD ngành cảng biển: Sắp thoái vốn vườn cao su 30.000ha