Doanh nghiệp

Đề xuất thu thuế VAT tất cả hàng hoá nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

Hoàng Ngân 19/06/2024 - 17:15

Mỗi ngày, tổng giá trị hàng hóa luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok đạt khoảng 45-63 triệu USD, tương đương 1,3-1,9 tỷ USD mỗi tháng.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đưa ra đề xuất mở rộng nguồn thu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok. Đề xuất này được ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban, trình bày trong báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) vào ngày 17/6.

Ông Lê Quang Mạnh cho biết, dự thảo luật bổ sung quy định về việc miễn thuế nhập khẩu và VAT cho các loại hàng hóa như quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển và hàng biên mậu trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật hiện hành. Quy định miễn thuế này đã được ghi nhận tại Nghị định số 134 năm 2016 và Quyết định số 78 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất thu thuế VAT tất cả hàng hoá nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh Ảnh: quochoi.vn

>> Shopee cho phép người dùng hủy đơn hàng đang vận chuyển từ ngày 20/6

Theo ông Mạnh, việc miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ chủ yếu do chi phí quản lý thu cao hơn số thuế thu được. Trước đây, số lượng hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ không quá lớn, nên tác động tới ngân sách không đáng kể. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, lượng giao dịch hàng hóa giá trị nhỏ đã tăng lên đáng kể.

Số liệu từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viễn thông cho thấy, vào tháng 3-2023, trung bình mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, với giá trị mỗi đơn hàng từ 100.000 đến 300.000 đồng. Mỗi ngày, tổng giá trị hàng hóa luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok đạt khoảng 45-63 triệu USD, tương đương 1,3-1,9 tỷ USD mỗi tháng.

Hiện nay, nhiều quốc gia đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ nhằm bảo vệ nguồn thu và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Do đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này để mở rộng nguồn thu thuế trong bối cảnh ngân sách hạn chế.

Ngoài ra, Ủy ban cũng đề nghị giải trình thêm cơ sở pháp lý của Quyết định số 78 liên quan đến quy định miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ. Chính phủ cũng được đề nghị đánh giá tác động để cân nhắc phù hợp việc bổ sung quy định không thu thuế VAT đối với hàng hóa mua bán của cư dân biên giới trong định mức miễn thuế xuất nhập khẩu, nhằm tránh các trường hợp lợi dụng chính sách.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày báo cáo dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Báo cáo này cho rằng, quy định hiện hành về đối tượng không chịu thuế VAT và đối tượng chịu thuế VAT 5% còn nhiều so với điều kiện kinh tế - xã hội và thông lệ quốc tế đã thay đổi. Một số hàng hóa không chủ yếu phục vụ tiêu dùng cuối cùng, mà là đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, thuộc đối tượng không chịu thuế VAT hoặc áp dụng thuế suất 5%, gây phức tạp cho quản lý và giảm hiệu ứng ưu đãi của thuế.

Dự luật cũng bổ sung quy định về việc miễn thuế VAT đối với tài sản di chuyển trong định mức miễn thuế nhập khẩu và hàng hóa nhập khẩu ủng hộ, tài trợ cho phòng chống thiên tai, thảm họa dịch bệnh, chiến tranh theo quy định của Chính phủ.

Việc đề xuất thu thuế VAT đối với hàng nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử là một bước tiến nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu. Tuy nhiên, đề xuất này cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và giải trình rõ ràng để tránh các tác động không mong muốn.

>> Shopee sẽ 'siết chặt' xác thực danh tính người bán hàng, khuyến khích thanh toán 'không tiền mặt'

Shopee cho phép người dùng hủy đơn hàng đang vận chuyển từ ngày 20/6

'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-thu-thue-vat-tat-ca-hang-hoa-nhap-khau-qua-shopee-lazada-tiki-tiktok-239218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất thu thuế VAT tất cả hàng hoá nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok
POWERED BY ONECMS & INTECH