Doanh nghiệp

Shopee sẽ 'siết chặt' xác thực danh tính người bán hàng, khuyến khích thanh toán 'không tiền mặt'

Hoàng Ngân 17/06/2024 11:36

Shopee đang nỗ lực ngăn chặn lừa đảo bằng cách hợp tác với các cơ quan điều tra và đầu tư vào hệ thống hạ tầng như trí tuệ nhân tạo.

Shopee sắp tăng cường biện pháp xác thực danh tính người bán nhằm đối phó với các vụ lừa đảo trên sàn thương mại điện tử, theo Giám đốc đối ngoại Phan Mạnh Hà. Tại sự kiện Vietnam Security Summit gần đây, ông Hà nhấn mạnh sự cần thiết của việc này sau khi công an Phú Thọ khởi tố vụ lừa đảo lợi dụng chính sách của Shopee để chiếm đoạt tiền.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Công an tỉnh Phú Thọ) đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Bộ Công an) phát hiện các hội nhóm kêu gọi đặt đơn ảo và áp dụng voucher giảm giá trên Shopee. Các nhóm này bao gồm người bán, người mua, nhân viên giao nhận và các đối tác tiếp thị liên kết, đã cấu kết tạo ra giao dịch ảo trị giá hàng chục tỷ đồng để chiếm đoạt các mã giảm giá mà Shopee tài trợ cho người mua hàng.

Shopee sẽ 'siết chặt' xác thực danh tính người bán hàng, khuyến khích thanh toán 'không tiền mặt'
Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc đối ngoại Shopee

>> Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... nên nộp thuế thay người bán vì một lý do 'quá thuyết phục'

Ông Hà cho biết, Shopee đang nỗ lực ngăn chặn lừa đảo bằng cách hợp tác với các cơ quan điều tra và đầu tư vào hệ thống hạ tầng như trí tuệ nhân tạo (AI) để ứng phó với các chiêu trò mới từ giới lừa đảo. "Không chỉ đầu tư vào hạ tầng và con người, chúng tôi còn phối hợp với cơ quan Nhà nước để xác thực danh tính nhà bán hàng trên mạng," ông Hà chia sẻ.

Một trong những biện pháp mà Shopee sẽ áp dụng là khuyến khích người dùng không sử dụng tiền mặt. Theo ông Hà, việc thanh toán bằng tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn chiếm tỷ trọng lớn và không lưu vết, khiến người mua hàng dễ bị lừa đảo hơn. Shopee sẽ có các chương trình khuyến khích người mua sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như ví ShopeePay, cùng với các chương trình khuyến mãi và nâng cấp tính năng ví để tiện dụng hơn cho người dùng.

Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu các giải pháp để quản lý, giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Dự kiến sẽ có quy định bổ sung về xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website và ứng dụng thương mại điện tử.

Với các biện pháp này, Shopee hy vọng sẽ tạo ra một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn và minh bạch hơn cho người tiêu dùng, đồng thời ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trên nền tảng của mình.

>> 'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'

'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'

Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... nên nộp thuế thay người bán vì một lý do 'quá thuyết phục'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shopee-se-siet-chat-xac-thuc-danh-tinh-nguoi-ban-hang-khuyen-khich-thanh-toan-khong-tien-mat-238922.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shopee sẽ 'siết chặt' xác thực danh tính người bán hàng, khuyến khích thanh toán 'không tiền mặt'
POWERED BY ONECMS & INTECH