Bất động sản

Đến năm 2035, TP.HCM sẽ có 1.000km đường sắt đô thị, liệu có khả thi?

Quốc Chiến 06/09/2023 21:00

Đây là nội dung thuộc đề cương do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi tới UBND thành phố.

metro-so-1-ngoc-duong-7587

Nguồn ảnh: Báo Thanh niên

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM liên quan đến đề cương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố.

Theo dự thảo đề cương, hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM được quy hoạch cách đây 10 năm với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư khoảng 25 – 30 tỷ USD.

Đến nay, TP. HCM mới đang triển khai xây dựng 2 tuyến với tổng chiều dài hơn 30km. Cụ thể, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dài 19,7km, tổng vốn hơn 43.700 tỷ đồng được khởi công từ năm 2012 hiện đạt gần 96% khối lượng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác thương mại năm 2024.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km, tổng vốn gần 47.900 tỷ đồng, hiện đang giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành thi công năm 2030.

MAUR là đơn vị chủ trì phối hợp tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị. MAUR sẽ là đơn vị cập nhật, hoàn thiện đề cương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố đến năm 2035.

Liên quan đến dự thảo đề cương đề án, MAUR đã nhận được các văn góp ý từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Cụ thể, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị MAUR nghiên cứu, phân tích cụ thể về tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng về dự thảo đề xuất quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng việc đưa nội dung cần thiết quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP khoảng 400 km đến năm 2035 và tầm nhìn sau năm 2035 là khoảng 800 - 1.000 km như trong dự thảo là chưa phù hợp.

Đề xuất của MAUR mới chỉ dựa vào số liệu thống kê một số đô thị hiện đại trên thế giới. Hiện MAUR chưa có nghiên cứu, phân tích cụ thể đối với điều kiện TP.HCM cũng như tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng với thời gian nêu trên.

Trước đó, MAUR cho rằng TP.HCM có diện tích 2.091km2 với quy hoạch 220km đường sắt đô thị là chưa tương xứng nếu so với các đô thị trên thế giới.

Đơn cử như Singapore có diện tích 728km2, dân số khoảng 6 triệu người hiện có 130km đường sắt đô thị. Tương tự, Quảng Châu, Trung Quốc có diện tích 7.434km2, dân số khoảng 18,6 triệu người, hiện có có 875km đường sắt đô thị và quy hoạch là 2.029km.

Sau khi nghe góp ý, MAUR cho biết sẽ căn cứ số liệu thống kê của một số đô thị hiện đại trên thế giới để đưa ra đề xuất phù hợp.

Bên cạnh đó, MAUR cũng cho biết việc nghiên cứu phân tích cụ thể đối với điều kiện TP.HCM cũng như tính khả thi, cơ sở đề xuất định lượng tương ứng sẽ được các cơ quan chuyên môn của TP thực hiện ở bước tiếp theo.

4 huyện ngoại thành Hà Nội sắp đấu giá hàng trăm thửa đất

Hà Nội: Chuyển đổi KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội

Dự án nhà ở đóng băng 7 năm tại Vũng Tàu bất ngờ được khởi động lại

Theo Chất lượng cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/den-nam-2035-tphcm-se-co-1000km-duong-sat-do-thi-lieu-co-kha-thi-d108124.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đến năm 2035, TP.HCM sẽ có 1.000km đường sắt đô thị, liệu có khả thi?
POWERED BY ONECMS & INTECH