Doanh nghiệp A-Z

Đèo Cả báo tin vui tại dự án 2.000 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới

Nhật Hà 19/10/2024 - 14:57

Theo thông tin từ Đèo Cả, cửa hầm cuối cùng của 2 hầm đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến Hà Nội - TP. HCM vừa được mở, tiến độ dự án vượt 5%.

Sáng ngày 18/10, liên danh nhà thầu Ilsung – Đèo Cả đã tiến hành những mũi khoan đầu tiên tại cửa phía Bắc Hầm 1 thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Đây là hầm cuối cùng trên tuyến được mở, đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn tới đích.

Đại diện Ban điều hành cho biết, liên danh nhà thầu đã huy động 220 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm.

Đến nay, khối lượng thi công Hầm 1 đã đạt 114md/580md và Hầm 2 hoàn thành hơn 334md/355md. Sản lượng thi công đạt 90 tỷ đồng, vượt 5% tiến độ đề ra.

Theo kế hoạch, Hầm 1 dự kiến đào thông trước tháng 4/2025 và thông Hầm 2 vào tháng 11/2024, vượt tiến độ 2 tháng.

Đèo Cả báo tin vui tại dự án 2.000 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới
Mũi khoan đầu tiên tại phía Bắc Hầm 1

Quá trình triển khai, Ban Điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.

Ngoài ra, quá trình đào mở phía Bắc Hầm 1 gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất yếu làm tăng nguy cơ sụt lún và sạt lở đất, đòi hỏi phương pháp thi công đặc biệt và cẩn trọng cao trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, sự hiện diện của nhiều mái cơ và cung trượt tạo ra mối đe dọa liên tục về sự ổn định, đòi hỏi phải kiểm soát, quan trắc thường xuyên và điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp. Việc thi công trong mùa mưa càng làm gia tăng độ phức tạp, khi nước ngầm và lượng mưa lớn có thể dẫn đến ngập úng, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

Để từng bước giải quyết các trở ngại, Ban Điều hành dự án đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương đẩy nhanh quá trình đền bù, thuê đất và xử lý các vấn đề liên quan đến mặt bằng. Đồng thời, phối hợp đưa ra phương pháp thi công phù hợp với địa hình, địa chất hiện tại.

“Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã triển khai các biện pháp tăng cường đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc. Việc giám sát địa chất cũng được thực hiện thường xuyên để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Chúng tôi đang tranh thủ từng ngày nắng, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đảm bảo tiến độ của dự án và sớm bàn giao cho Chủ đầu tư", ông Nguyễn Duy Sông – Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL1 chia sẻ, đồng thời khẳng định các khó khăn hiện tại đã cơ bản được xử lý.

Được biết, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Xây dựng Ilsung (Hàn Quốc) - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, Hầm 1 dài 620m, Hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp 1.

Sau khi hoàn thành, dự án giúp giảm tải giao thông, tối ưu hóa hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông quốc gia.

Gói XL-02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung (Hàn Quốc) - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng. Khối lượng thi công chính của Dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu.

Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.

Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM của Việt Nam đã được trang cẩm nang du lịch Lonely Planet xếp hạng là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới vào tháng 5/2023.

Trước đó, vào năm 2018, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng từng lọt vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới do chính Lonely Planet bình chọn.

Planet mô tả tuyến đường sắt Bắc - Nam là một trong những tuyến đường sắt được yêu thích nhất tại Đông Nam Á. Trên hành trình kéo dài hai ngày từ Bắc vào Nam, hành khách sẽ trải qua những phố thị ồn ào, sôi động đến những vùng nông thôn yên bình.

>> Tổng Lãnh sự quán Anh ngỏ ý muốn hợp tác với Đèo Cả làm các đại dự án đường sắt, cao tốc

VNDirect: Vỡ phương án tài chính tại BOT La Sơn - Tuý Loan và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tạo gánh nặng nợ vay cho Đèo Cả

Đèo Cả (HHV) bơm thêm vốn cho dự án cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/deo-ca-bao-tin-vui-tai-du-an-2000-ty-dong-cai-tao-tuyen-duong-sat-dep-nhat-the-gioi-254734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đèo Cả báo tin vui tại dự án 2.000 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH