Bất động sản

Điểm danh những dự án tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc

Ngọc Trà 25/06/2024 21:30

Trong cuộc hội đàm, đại diện hai nước đã điểm lại các thành quả hợp tác thời gian qua và bàn kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Chiều 24/6 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Trong cuộc hội đàm này, hai bên đã điểm lại các thành quả hợp tác thời gian qua. Hai nước đã có bước phát triển lịch sử, thu được nhiều thành quả với nhiều điểm sáng nổi bật; nhiều cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng được thiết lập; kết nối chiến lược, nhất là kết nối giao thông được đẩy nhanh; hợp tác thương mại tăng trưởng khởi sắc; đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh; du lịch phục hồi mạnh mẽ...

img6424-17192311635731095987289

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trên nền tảng quan hệ chính trị rất tốt đẹp, Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, trong đó có đường sắt - lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là nghiên cứu thúc đẩy xây dựng các tuyến đường sắt "xương sống" hàng tỷ USD như: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp.

Ngoài ra, hai bên đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng kế hoạch, lộ trình cho việc vận hành chính thức Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc).

Khu cảnh quan khai thác chung đầu tiên trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã được vận hành thí điểm vào ngày 15/9/2023, nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch, giao lưu, thúc đẩy xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển giữa hai nước. Sau khi kết thúc thời gian vận hành thí điểm (1 năm), hai bên sẽ tiến hành đánh giá để tiến tới vận hành chính thức.

>> Tỉnh nằm ở nút giao của 7 con sông huy động 330.000 tỷ thực hiện loạt dự án lớn

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina).

Lãnh đạo CRRC bày tỏ rất coi trọng và sẵn sàng tham gia xây dựng các tuyến đường sắt kết nối giữa hai nước, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.

Lãnh đạo PowerChina bày tỏ mong muốn và sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong phát triển lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị và năng lượng mới, điện gió (nhất là tại miền Bắc). Riêng trong lĩnh vực đường sắt, ông cho biết Powerchina có nhiều kinh nghiệm khi đã làm hơn 2.000km đường sắt cao tốc, 800km tàu điện ngầm, vì vậy doanh nghiệp này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam.

>> Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn tham gia làm đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM

Cần hơn 37 tỷ USD để phát triển 400km đường sắt đô thị Thủ đô

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/diem-danh-nhung-du-an-hang-ty-usd-duoc-goi-ten-trong-cuoc-gap-giua-2-thu-tuong-viet-nam--trung-quoc-d126001.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm danh những dự án tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH