Tài chính Ngân hàng

Điểm tin ngân hàng tuần đầu năm mới: Chứng khoán ngân hàng dẫn dắt thị trường

Trâm Anh 06/01/2024 - 12:41

Điểm tin ngân hàng tuần tiên của năm 2024 với thông tin cập nhật về lãi suất, tỷ giá, và giá vàng, chứng khoán.

Tỷ giá: Đồng USD trong tuần qua tăng mạnh và đạt đỉnh 2 tuần. Tỷ giá được dự đoán dao động trong khoảng 23.800-24.300 VND/USD năm 2024.

>> Đồng USD hôm nay (3/1) có dấu hiệu tăng trở lại

Ngoài ra, Tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ NHTW chưa lên đến 60%. Đồng bạc xanh chiếm 59,2% dự trữ ngoại hối được phân bổ trên toàn cầu trong quý 3, giảm so với mức 59,4% trong 3 tháng trước đó.

Giá vàng: Đầu tuần biên độ dao động của giá vàng rất lớn. Tuy nhiên, cuối tuần thị trường vàng đã hạ nhiệt.

Ngoài ra, NHNN đã khẳng định không bảo hộ giá cả vàng miếng, sớm sửa đổi Nghị định 24. Các chuyên gia dự báo giá vàng năm 2024 tiếp tục phá vỡ kỷ lục. Vấn đề xóa độc quyền vàng SJC cũng được Phó Thống đốc Thường trực NH Nhà nước Đào Minh Tú trả lời tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng (NH) năm 2024

Những động thái của Cục dự trữ liên bang (FED): Mới đây, FED vừa công bố biên bản cuộc họp tháng 12 và cho biết chưa chắc chắn sẽ giảm lãi suất trong 2024. Trong lúc chờ biên bản cuộc họp của FED, thị trường vàng, chứng khoán, dầu cũng có những biến động nhỏ.

Lãi suất: Các ngân hàng đưa nhau hạ lãi suất, duy chỉ có ACB ngược dòng tăng lãi suất huy động trở lại. Tuần qua lần lượt các ngân hàng công bố biểu lãi suất tiền gửi các kỳ hạn mới nhất tháng 1. Câu chuyện lãi suất hiện tại không ở từ khóa "ngân hàng có lãi suất cao nhất" nữa, mà sẽ là "ngân hàng nào giảm lãi suất sâu nhất".

Lãi suất giảm, các chuyên gia tài chính vào cuộc, phân tích các "nơi" trú ẩn cho dòng tiền, từ thị trường chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính…

Chứng khoán ngân hàng: Tuần này, cổ phiếu ngân hàng đã vượt đỉnh tháng 12/2023, kéo thị trường 3 phiên liên tiếp. Các cổ đông ngân hàng năm nay cũng ăn Tết to, bởi nghìn tỷ tiền tươi đổ về các ngân hàng. Do đó, ngành ngân hàng vẫn được các chuyên gia tài chính đánh giá cao hơn so với các ngành khác, trong bối cảnh giảm chung của thị trường chứng khoán hiện nay.

2723-lai-dyc
Ảnh minh họa

Tín dụng đen: Tuần qua, các tin tức về cho vay lãi “cắt cổ” cũng là đề tài “hot”, rất được công chúng quan tâm. Xuất hiện thủ đoạn mới của các nhóm “tín dụng đen”, các đối tượng tập trung nhắm vào học sinh, sinh viên để khống chế phụ huynh trong việc thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, bẫy “Đầu tư tài chính online” cũng là vấn nạn nổi cộm trong tuần. Điển hình như vụ việc 40 người ở Đắk Lắk sập bẫy đầu tư online qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram. Hiện, các đối tượng này đã chiếm đoạt tổng cộng 64 tỷ đồng.

>> Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng: 'Bỏ độc quyền nhập khẩu vàng không có rủi ro nào cho thị trường'

Dữ liệu việc làm Mỹ tăng nóng trong tháng 12, liệu Fed có thay đổi ý định hạ lãi suất?

Phiên 5/1: Hai cổ phiếu ngân hàng cùng lập đỉnh lịch sử

Giá vàng dự báo lên mức cao nhất bao nhiêu năm 2024?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-ngan-hang-tuan-dau-nam-moi-chung-khoan-ngan-hang-dan-dat-thi-truong-218644.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin ngân hàng tuần đầu năm mới: Chứng khoán ngân hàng dẫn dắt thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH