Diễn biến thị trường nhà đất Thủ Thiêm sau vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc?

30-01-2022 20:38|Minh Trí

Có nhiều nhận định trái chiều về diễn biến thị trường nhà đất Thủ Thiêm sau khi Tân Hoàng Minh chốt bỏ cọc một lô “đất vàng” thuộc khu vực này.

Theo Bộ Xây dựng, sau khi Tân Hoàng Minh quyết định bỏ cọc, xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán quyền sử dụng với lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM), thị trường bất động sản khu vực này đã cơ bản ổn định trở lại.

Ngày 28/1/2022, Bộ Xây dựng đưa ra nhận định, kết quả trúng đấu giá của 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có phần tác động đến mặt bằng giá đất, nhà ở, thị trường bất động sản của toàn khu vực này. Giá rao bán các dự án tại khu vực này sau kết quả trúng thầu đã đồng loạt tăng. Tuy nhiên, giao dịch thực tế tại khu vực này lại rất ít. Và thị trường bất động sản khu vực đã cơ bản ổn định trở lại sau khi có thông tin Tân Hoàng Minh xin chấm dứt thực hiện hợp đồng trúng đấu giá.

Trước đó, Bộ Xây dựng từng nhận định, đấu giá đất cao chỉ là một yếu tố tác động đến hiện tượng bất động sản sốt nóng.

Trái ngược với nhận định của Bộ Xây dựng, một chuyên gia tư vấn cấp cao của Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) cho rằng, giá đất khu vực Thủ Thiêm nói riêng và TP HCM nói chung không hề có dấu hiệu hạ nhiệt từ khi Tân Hoàng Minh “đánh tiếng” xin bỏ cọc cho đến khi chính thức nộp đơn xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán lô đất 3 - 12 với TP HCM.

“Thị trường bất động sản khu vực và toàn thành phố cũng như các vùng phụ cận chưa có động thái điều chỉnh giá nào đáng kể từ sau khi đã thiết lập mặt bằng giá mới từ sự kiện phiên đấu giá đất Thủ Thiêm lập đỉnh”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, thị trường bất động sản đang phụ thuộc nhiều vào bên bán và tâm lý giữ giá cao hoặc tăng giá thêm đã bị phiên đấu giá đất Thủ Thiêm tác động nặng nề. Cấu trúc giá nhà cũng bị ảnh hưởng khi tất cả các phân khúc nhà ở vốn đã neo ở giá cao trong những năm trước đều sẽ đối mặt với tình trạng tăng vọt do tác động của giá đất leo thang trong quý IV/2021 vừa qua.

Cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, diễn biến đấu giá đất Thủ Thiêm trong năm 2021 đã để lại nhiều hệ lụy cho thị trường trong năm 2022. Sẽ phải mất thêm rất nhiều thời gian nữa thì mới có thể tìm lại được sự ổn định cho thị trường.

Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-thi-truong-nha-dat-thu-thiem-sau-vu-tan-hoang-minh-bo-coc-122021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến thị trường nhà đất Thủ Thiêm sau vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc?
POWERED BY ONECMS & INTECH