Xã hội

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ngay trong năm sau

Đại Dương 18/12/2024 - 10:15

Đây là tuyến đường giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho thành phố.

Báo Lao Động đưa tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) mới đây cho biết Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1).

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ngay trong năm sau - ảnh 1
Phối cảnh cửa lên xuống số 1, ga ngầm C9 đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Theo đó, dự án này có tổng chiều dài 11,5km, bao gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao; có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao; vận hành với 10 đoàn tàu. Dự án dự kiến được khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2029.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ngay trong năm sau - ảnh 2
Vị trí đặt depot của metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại khu vực Xuân Đỉnh. Ảnh: Trung Nguyên

Theo quyết định được phê duyệt, tổng mức đầu tư dự án là gần 35.600 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 29.000 tỷ đồng và vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội là gần 6.000 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Hà Nội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước diễn ra vào sáng ngày 23/7 tại Văn phòng Chủ tịch nước, 5 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được thông qua gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định cụ thể và rõ ràng vị trí và vai trò của Thủ đô; các chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cho Hà Nội bổ sung 2 TP thuộc Thủ đô, đó là thành phố phía Bắc sông Hồng gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; lấy hạt nhân là sân bay Nội Bài, sẽ định hướng trở thành thành phố logistics, dịch vụ. Thành phố thứ 2 trong Thủ đô là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học thuộc phía Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai với trung tâm là Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Việc bổ sung 2 thành phố thuộc Thủ đô theo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ đưa Hà Nội trở thành đô thị đặc biệt nhất Việt Nam.

>> Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP giàu nhất Việt Nam dự kiến có giá vé từ 6.000 đồng/lượt

Người ‘bán’ thông tin của phương tiện vi phạm giao thông cho cơ quan công an có thể được trả tới 5 triệu đồng

Học sinh vi phạm giao thông, phụ huynh vội đến xin CSGT bỏ qua

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/do-thi-dac-biet-nhat-viet-nam-du-kien-khoi-cong-tuyen-duong-sat-do-thi-hon-35000-ty-dong-ngay-trong-nam-sau-132569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng ngay trong năm sau
    POWERED BY ONECMS & INTECH