Doanh nghiệp được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn nhất từ sân bay Long Thành sắp trả cổ tức đợt 1/2023 tỷ lệ 30% bằng tiền
Về tình hình kinh doanh, doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi lớn từ câu chuyện thúc đẩy đầu tư công này báo lãi gấp 21 lần cùng kỳ.
CTCP Hóa An (HOSE: DHA) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc chi trả cổ tức đợt 1 năm 2023 cho cổ đông bằng tiền mặt. Tỷ lệ thực hiện là 30%, tương ứng với mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu sẽ nhận về 3.000 đồng. Với hơn 14,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính DHA cần chi hơn 44,1 tỷ. Thời gian thực hiện trong quý 3/2023.
Về tình hình kinh doanh, quý 2/2023, DHA ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 101 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp tăng 40% đạt 33 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 35 tỷ đồng, gấp 21 lần con số quý 2/2022.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Hóa An mang về 176 tỷ đồng doanh thu thuần; gần 51 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 139% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, DHA đã hoàn thành 48% chỉ tiêu doanh thu và 70% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Tính đến thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản của Hóa An đạt hơn 461 tỷ đồng, trong đó, hơn nửa tài sản dùng để đầu tư tài chính ngắn hạn (165 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, còn lại dành để đầu tư chứng khoán).
Khoản chứng khoán kinh doanh của DHA hiện có giá gốc 89 tỷ đồng, không thay đổi so với đầu năm, trong đó khoản đầu tư lớn nhất là vào 2,64 triệu cổ phiếu HPG (giá gốc hơn 80 tỷ đồng). Trên thị trường, cổ phiếu quốc dân HPG đang có đà tăng mạnh, và đã cao hơn 52% so với thị giá hồi đầu năm. Diễn biến khởi sắc của HPG giúp DHA thu nhỏ số lỗ về mức 8 tỷ. Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, khoản dự phòng giảm giá đầu tư giảm từ 35,6 tỷ đồng xuống còn khoảng 14 tỷ.
Về cổ phiếu DHA, mã này ghi nhận đà tăng đà tăng phi mã 40% từ tháng 5/2023 khi đầu tư công được đẩy mạnh, đặc biệt là siêu dự án sân bay Long Thành.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, không phải các doanh nghiệp xây lắp, bất động sản, thép mà là đá mới là nhóm hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện thúc đẩy đầu tư công. Trên thực tế, gần như mọi công trình xây dựng đều cần tới đá và chi phí chiếm khoảng 10-15% giá trị đầu tư xây dựng (tỷ trọng khá cao trong xây dựng).
DHA và VLB được các công ty chứng khoán là có nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh và được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông rất lớn của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2030.
Sang giai đoạn 2023-2025, Yuanta ước tính tổng tiêu thụ đá cho đầu tư công sẽ bao gồm 40% nhu cầu đá cho xây dựng các công trình hạ tầng (chủ yếu là cao tốc) và sân bay Long Thành. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành khai khoáng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. VNDirect dự báo cụm mỏ đá sẽ được hưởng lợi nhờ vị trí thuận lợi là Tân Cang và Thạch Phú – Thiện Tân. Trong khi đó, Hoá An có 2 mỏ đá tại khu vực này.