Doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao Top 5 năm 2023 sắp rời sàn chứng khoán

14-05-2024 15:22|Quốc Trung

Câu chuyện về quyền lợi sau hủy tư cách công ty đại chúng và rời sàn chứng khoán là vấn đề được cổ đông Cadivi (CAV) quan tâm nhất tại ĐHCĐ thường niên mới đây.

Một năm Dương lịch 2023 ghi nhận tới 5 đợt thanh toán cổ tức bằng tiền - đây gần như là con số rất hiếm gặp trên thị trường chứng khoán Việt. Tuy nhiên, trường hợp này đã được ghi nhận tại CTCP Dây cáp điện Việt Nam - Cadivi (Mã CAV - HoSE).

Sau 5 đợt, công ty đã chi hơn 800 tỷ đồng, thanh toán cổ tức bằng tiền với tổng tỷ lệ 140% (bao gồm 80% cho các đợt 2, 3, 4 năm 2022 và 40% cho đợt 1, 2 năm 2023).

Ngày 5/6 tới đây, Cadivi sẽ thanh toán nốt phần cổ tức còn lại của năm 2023 với tỷ lệ 40% bằng tiền.

Doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao Top 5 năm 2023 sắp rời sàn chứng khoán
Lịch sử thanh toán cổ tức của Cadivi

Trong năm Dương lịch 2023, Cadivi xếp thứ 5 trong danh sách những doanh nghiệp chi cổ tức bằng tiền "đậm" nhất sàn chứng khoán. Có được điều này bởi đây là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tương đối ổn định với doanh thu trung bình 4 năm đạt trên 10.000 tỷ đồng/năm và lợi nhuận sau thuế duy trì mức 330-420 tỷ (dù quy mô vốn điều lệ chỉ chưa đầy 600 tỷ đồng).

Cổ tức từ trước đến nay luôn là một trong những tiêu chí quan trọng khi đầu tư cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu của những doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền. Tuy nhiên, do cơ cấu cổ đông cô đặc (hơn 96% vốn cổ phần được sở hữu bởi công ty mẹ Điện lực Gelex - một thành viên thuộc Tập đoàn Gelex), chỉ số ít cổ đông nhỏ lẻ được hưởng niềm vui này.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CAV đã liên tục tăng giá kể từ nửa sau tháng 11/2022 trở lại đây. Mức tăng gần 120% có thời điểm đưa CAV lên đỉnh giá, gần 80.000 đồng/cp hồi cuối tháng 3/2024 trước khi giảm về 73.000 đồng hiện tại.

Doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao Top 5 năm 2023 sắp rời sàn chứng khoán
Diễn biến giá cổ phiếu CAV

Tại ĐHCĐ thường niên 2024 vừa kết thúc, thông tin được quan tâm là việc Cadivi đã thông qua phương án hủy tư cách công ty đại chúng, hủy niêm yết cổ phiếu trên HoSE cũng như hủy đăng ký chứng khoán tại VSDC.

Nhằm đảo bảo quyền lợi cho cổ đông, phía Cadivi đã cam kết mua lại toàn bộ lượng cổ phiếu CAV do các cổ đông còn lại nắm giữ với giá mua lại theo đàm phán. Thời điểm tiến hành sau khi Cadivi hủy tư cách công ty đại chúng.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề giao dịch sau hủy tư cách công ty đại chúng, đại diện Cadivi cho biết, sẽ cấp lại sổ cổ đông cho các cá nhân đang nắm giữ; cổ đông có nhu cầu bán có thể bán lại cho CTCP Điện lực Gelex hoặc bán thỏa thuận cho người khác.

Về mức giá thỏa thuận khi Điện lực Gelex mua lại, hiện không có quy định về mức giá tối thiểu. Cổ đông đồng ý chuyển nhượng có thể liên hệ với công ty; trường hợp không đồng ý thì tiếp tục là cổ đông của Cadivi. Công ty cam kết tuân thủ các nguyên tắc về phát luật doanh nghiệp trong đó có việc tổ chức ĐHCĐ, cung cấp, trình bày các báo cáo cần thiết. Việc nhận cổ tức sẽ thông qua nhận trực tiếp hoặc ủy quyền hoặc nhận theo hình thức chuyển khoản.

Về định hướng sau khi hủy tư cách công ty đại chúng, hủy niêm yết chứng khoán, Cadivi nhấn mạnh tiếp tục tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đem lại những giá trị gia tăng hơn nữa cho toàn thể cổ đông.

Với việc chưa có kế hoạch niêm yết trở lại, hành trình của Cadivi trên sàn chứng khoán sẽ khép lại sau tròn 10 năm.

>> Một thập kỷ 'bán mình trả nợ', HAGL chính thức 'xóa tên' 6 ngân hàng khỏi BCTC

7 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền, tâm điểm TCB

Chân dung tân Chủ tịch Hội đồng Quản trị CADIVI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-tra-co-tuc-bang-tien-cao-top-5-nam-2023-sap-roi-san-chung-khoan-234735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao Top 5 năm 2023 sắp rời sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH