Chứng khoán

Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC) vượt đỉnh lịch sử, thị giá tăng hơn 165%

Thu Huyền 13/08/2024 - 16:48

Theo công ty chứng khoán, dự án Đức Giang Nghi Sơn khi đi vào hoạt động giai đoạn I sẽ mang lại biên lợi nhuận mảng xút ngang với Hóa chất Cơ bản Miền nam (CSV).

Kết phiên 13/8, cổ phiếu CSV của CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam tăng trần lên 42.500 đồng/cp, vượt đỉnh lịch sử. Trước đó một phiên, mã hóa chất này cũng ghi nhận tăng hết biên độ với khối lượng giao dịch đột biến hơn 3,5 triệu đơn vị, chỉ kém phiên kỷ lục vài trăm đơn vị.

Nhìn rộng hơn, thị giá cổ phiếu CSV đã ‘leo dốc’ hơn 165% kể từ đầu năm đến nay, vốn hóa thị trường theo đó cũng tăng lên 4.663 tỷ đồng.

Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC) vượt đỉnh lịch sử, thị giá tăng hơn 165%
Cổ phiếu CSV tăng mạnh từ đầu năm đến nay

Cổ phiếu Hóa chất Cơ bản miền Nam tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp vừa phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần. Cụ thể, doanh nghiệp đã tăng số lượng cổ phiếu từ 66,3 triệu lên 110,5 triệu đơn vị, vốn điều lệ theo đó cũng tăng lên 1.105 tỷ đồng.

Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC)

CSV và DGC đều là những doanh nghiệp đầu ngành lĩnh vực hóa chất và cả hai đều có vị thế top 1 thị trường trong nước trong phân khúc sản phẩm của mình là xút và phốt pho vàng.

Tuy nhiên, các sản phẩm của hai doanh nghiệp này có sự tương đồng khi đều nằm cùng ở chuỗi giá trị cung ứng, do đó sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi.

Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC) vượt đỉnh lịch sử, thị giá tăng hơn 165%
Chuỗi giá trị cung ứng ngành hóa chất (Nguồn: DSC)

Đáng chú ý, khi dự án Đức Giang Nghi Sơn được đưa vào vận hành vào cuối năm nay, hai đơn vị này sẽ trực tiếp đối đầu nhau ở mảng sản xuất xút.

Theo tìm hiểu, mảng xút - clo đóng góp hơn 50% tổng doanh thu hàng năm của CSV. Các sản phẩm xút của doanh nghiệp này có cơ cấu đa dạng như xút 25%, 32%, 40%, 50%, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều phân khúc khách hàng trên thị trường.

Cùng với đó, CSV là doanh nghiệp sở hữu dây chuyền sản xuất xút và các dẫn xuất hiện đại nhất hiện nay, chiếm 20% tổng công suất xút - clo cả nước. So với các đối thủ khác thì doanh nghiệp này đang có lợi thế về định mức tiêu hao 2 nguyên nhiên liệu đầu vào chính là muối công nghiệp và điện (chiếm 70-80% giá thành sản phẩm).

Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC) vượt đỉnh lịch sử, thị giá tăng hơn 165%
So sánh công nghệ sản xuất xút giữa các doanh nghiệp

Tuy nhiên, nếu Đức Giang có thể đưa Đức Giang Nghi Sơn đưa vào vận hành vào cuối năm nay, Chứng khoán DSC nhận định giai đoạn I của dự án sẽ tập trung sản xuất xút và các sản phẩm từ khí clo, ước tính doanh thu đạt 240.000 tỷ đồng. DSC dự đoán biên lợi nhuận của giai đoạn I sẽ khoảng 17-19%, tương đương với CSV do công nghệ của DGC cần sử dụng nhiều muối đầu vào hơn.

>> Lãi ròng của Hóa chất Đức Giang (DGC) có thể tăng 31% trong nửa cuối năm 2024

Lãi ròng của Hóa chất Đức Giang (DGC) có thể tăng 31% trong nửa cuối năm 2024

Cổ phiếu doanh nghiệp điện sàn HoSE vượt đỉnh, thị giá tăng mạnh dù làm ăn thua lỗ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-thu-cua-hoa-chat-duc-giang-dgc-vuot-dinh-lich-su-thi-gia-tang-hon-165-245241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đối thủ của Hóa chất Đức Giang (DGC) vượt đỉnh lịch sử, thị giá tăng hơn 165%
POWERED BY ONECMS & INTECH