45 tỷ USD vốn hóa bốc hơi, giới đầu tư nghi ngờ: Chuyện gì đã xảy ra với 'vua xe điện' BYD?
BYD vừa công bố lợi nhuận quý II giảm 30%, lần đầu tiên sụt giảm trong hơn ba năm do tác động từ cuộc chiến giá. Với vị thế nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, BYD là nhân tố chính khởi xướng nhiều đợt giảm giá trong vài năm qua nhằm giành thị phần.
BYD đang đối mặt với áp lực nặng nề trong nỗ lực khôi phục niềm tin của giới đầu tư, sau khi “bốc hơi” 45 tỷ USD vốn hóa. Điều này xảy ra trong bối cảnh xuất hiện làn sóng hoài nghi về khả năng trụ vững của "vua xe điện" trước cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt tại thị trường Trung Quốc.
Cổ phiếu BYD trên sàn Hồng Kông đã mất hơn 30% giá trị so với đỉnh lịch sử cách đây chỉ bốn tháng, tụt lại phía sau các đối thủ.
Giới đầu tư ngày càng mất kiên nhẫn với chiến lược dẫn đầu bằng các đợt giảm giá sâu của BYD, trong khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt tình trạng cạnh tranh quá mức đang làm rối loạn ngành công nghiệp. Cùng lúc đó, các đối thủ như Geely Automobile Holdings Ltd. và Zhejiang Leapmotor Technology Co. thì nhanh chóng mở rộng thị phần.
Ông Kevin Net, Giám đốc mảng cổ phiếu châu Á tại Financiere de L’Echiquier nhận định: "Về dài hạn, nhà đầu tư vẫn lạc quan về BYD nhưng chiến lược mở rộng thị phần bằng cách liên tục hạ giá đang gây nhiều lo ngại, nhất là khi Trung Quốc đang tìm cách kiềm chế cạnh tranh quá mức. Trong ngắn hạn, cách làm này chắc chắn sẽ tiếp tục gây áp lực lên cả doanh thu và biên lợi nhuận của công ty".

BYD vừa công bố lợi nhuận quý II giảm 30%, lần đầu tiên sụt giảm trong hơn ba năm do tác động từ cuộc chiến giá. Với vị thế nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, BYD là nhân tố chính khởi xướng nhiều đợt giảm giá trong vài năm qua nhằm giành thị phần.
Trong khi đó, Bắc Kinh ngày càng thể hiện rõ quyết tâm kiềm chế tình trạng cạnh tranh khốc liệt mà họ cho là đang tạo áp lực giảm phát và làm tổn hại hình ảnh sản xuất của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Hiện BYD đặt mục tiêu giao 4,6 triệu xe trong năm nay, giảm mạnh so với kế hoạch ban đầu 5,5 triệu. Để đạt được ngay cả mục tiêu đã thấp này, công ty cần giao khoảng 1,7 triệu xe chỉ trong bốn tháng cuối năm - một thách thức lớn trong bối cảnh danh mục sản phẩm đã cũ và môi trường quản lý mới khắt khe.
Theo các nhà quan sát thị trường, việc ra mắt các mẫu xe mới vào quý I/2026 sẽ là yếu tố then chốt cho cổ phiếu BYD. Công ty đã hoãn một số màn giới thiệu sang năm sau nhằm nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, trong khi các đối thủ vừa ghi nhận thành công với những mẫu xe mới.
“Không một hãng xe nào có thể duy trì chu kỳ sản phẩm mạnh mẽ mãi mãi, ngay cả BYD cũng vậy. Danh mục của BYD đã trở nên lỗi thời sau giai đoạn thống trị 2018-2024 và người mua đang chuyển sang các ‘gương mặt mới’ như Geely hay Leapmotor”, ông Xiao Feng, đồng Trưởng bộ phận nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc tại CLSA Hồng Kông cho biết.
Dù gặp thách thức trong nước, BYD vẫn đang tiến sâu ra thị trường quốc tế nhờ loạt sản phẩm mới và mở rộng sản xuất địa phương. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc., sản lượng bán ra ở nước ngoài của BYD có thể đạt 900.000 đến 1 triệu xe trong năm 2025, vượt xa mục tiêu 800.000 chiếc mà ban lãnh đạo đề ra đầu năm.
Định giá cũng là điểm hấp dẫn khác: Cổ phiếu BYD hiện giao dịch ở mức 17 lần lợi nhuận dự phóng, thấp hơn mức trung bình ba năm là 20 lần. Trong khi đó, khối lượng hợp đồng quyền chọn đã tăng vọt lên gần 600.000, gần gấp ba so với tháng 6 và đạt kỷ lục mới.
Mọi sự chú ý giờ đây dồn về các đợt ra mắt sản phẩm trong nước sắp tới, nơi cả tính năng lẫn chiến lược giá đều được soi kỹ. Giới phân tích kỳ vọng BYD sẽ mang đến diện mạo mới, tích hợp hệ thống lái tự động God’s Eye cho các mẫu giá rẻ, đồng thời nâng cấp pin và kéo dài phạm vi hoạt động cho các dòng xe hybrid sạc điện.
“Những bước đi chiến lược giúp BYD tái định vị như một nhà tiên phong công nghệ, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất xe điện hiệu quả, có thể thay đổi cách nhìn của giới đầu tư và thúc đẩy giá cổ phiếu tăng trở lại thông qua định giá cao hơn - dù lợi nhuận ngắn hạn chịu áp lực giảm”, ông Gary Tan, nhà quản lý quỹ tại Allspring Global Investments nhận định.