Đồng yên lao dốc giúp TTCK Nhật Bản trở thành quán quân tăng giá năm 2023

26-12-2023 15:11|Phương Nhi

Các nhà sản xuất ô tô, công nghệ nằm trong số những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong năm 2023.

Theo Bloomberg, một trong những đợt phục hồi thị trường cổ phiếu lớn nhất thế giới trong năm nay có thể tiếp tục kéo dài nếu các nhà đầu tư nước ngoài thậm chí còn lạc quan hơn vào năm 2024.

Tại Nhật Bản, hai chỉ số Topix và Nikkei 225 đều chạm mức cao nhất trong 33 năm và tăng hơn 20% kể từ đầu năm, đánh bại hầu hết các chỉ số chứng khoán ở phần còn lại của châu Á. Thước đo theo dõi các nhà sản xuất ô tô và công ty điện tử Nhật Bản đã tăng ít nhất 33% do đồng yên mất giá so với các loại tiền tệ lớn khác.

Điều này được thúc đẩy bởi các dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) hiện chưa có ý định thay đổi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình.

Ngay cả khi đồng yên có xu hướng tăng giá kể từ đầu tháng 11, thị trường chứng khoán Nhật Bản vẫn có thể "trụ vững" do đồng tiền này vẫn tương đối rẻ và thu nhập của các doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá đối hoái. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng giá trị của cổ đông tại các công ty.

Masashi Akutsu, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu tại BofA Securities ở Tokyo, cho biết: “Các nhà đầu tư bên ngoài châu Á như Mỹ, châu Âu và Trung Đông, cũng đang dành sự quan tâm đến cổ phiếu Nhật Bản. Nếu họ thực sự tin rằng Nhật Bản sẽ cải thiện, họ sẽ nâng xếp hạng và sau đó nguồn vốn sẽ đến theo các yếu tố căn bản".

Đồng yên lao dốc giúp TTCK Nhật Bản trở thành quán quân tăng giá năm 2023
Năm 2023, chứng khoán Nhật Bản vượt trội hơn so với các thị trường châu Á khác. Nguồn: Bloomberg

Theo số liệu tính toán của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, nhà đầu tư nước ngoài chỉ bán ròng trong ba tháng tính đến tháng 11 năm nay.

Các công ty thương mại tại đây đã chứng kiến mức tăng trưởng "thần tốc" sau khi huyền thoại đầu tư Warren Buffett tăng cổ phần của Berkshire Hathaway trong các công ty lớn và lâu đời nhất ngành này. Trong số 33 chỉ số phụ của Topix, các công ty dược phẩm là nhóm duy nhất sụt giảm trong năm nay sau khi một loạt thử nghiệm lâm sàng gặp thất bại.

Dưới đây là danh sách một số ngành đáng chú ý:

Chất bán dẫn

Cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị làm sạch đĩa bán dẫn hàng đầu Screen Holdings đã tăng 172% trong năm nay, trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong Nikkei 225.

Đồng thời, nhà sản xuất hàng đầu về thiết bị kiểm tra tự động Advantest và tập đoàn sản xuất vi mạch Renesas Electronics đều chứng kiến mức tăng gấp đôi so với trước đó.

Các nhà cung cấp thiết bị bán dẫn đã được chú trọng khi Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC xem xét xây dựng nhà máy thứ ba tại Nhật Bản, quốc gia đang thúc đẩy sử dụng thêm ngân sách để hỗ trợ cơ sở hạ tầng chip. Nhiều nhà phân tích cũng chỉ ra rằng các nhà cung cấp thiết bị bán dẫn đang có dấu hiệu phục hồi trở lại sau thời gian dài yên ắng.

Nhà sản xuất ô tô

Ngành sản xuất ô tô lọt vào danh sách những ngành có thành tích tốt nhất khi đồng yên mất giá xuống mức thấp nhất trong một năm qua ở mức 151,91 yên đổi 1 USD vào tháng 11.

Điều này đã giúp các nhà xuất khẩu đạt thu nhập kỷ lục, chỉ số phụ Topix gồm cổ phiếu của các công ty ô tô được thiết lập ở mức tăng 36% tính đến thời điểm hiện tại. Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota Motor đang trên đà ghi nhận năm hoạt động tốt nhất 10 năm trở lại đây với mức tăng 40%.

Công ty thương mại

5 công ty thương mại mà Buffett yêu thích hồi đầu năm nay bao gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui & Co and Sumitomo đều tăng ít nhất 35% kể từ khi một báo cáo hồi tháng 4 cho biết ông đã tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại các doanh nghiệp này.

Đồng yên lao dốc giúp TTCK Nhật Bản trở thành quán quân tăng giá năm 2023
Warren Buffett

Các nhà đầu tư đang dõi theo những lựa chọn đầu tư tiếp theo của Buffett sau khi Berkshire Hathaway bán trái phiếu bằng đồng yên vào tháng 11. Chỉ số Thương mại Bán buôn của Topix, bao gồm các công ty nêu trên, đã tăng hơn 37% trong năm nay.

Berkshire bán khoản nợ được định danh bằng đồng yên trong bối cảnh có tin đồn họ đang để mắt đến nhiều cổ phiếu Nhật Bản.

Dược phẩm

Một loạt tín hiệu giảm giá xuất hiện từ lĩnh vực dược phẩm, ngành duy nhất lao dốc trong số các chỉ số phụ của Topix năm 2023.

Điều này bao gồm sự sụt giảm hơn 50% của công ty dược phẩm Sumitomo Pharma, khiến nó trở thành cổ phiếu giảm giá lớn nhất trong chỉ số Nikkei 225.

Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Eisai cũng lỗ 20% trong năm nay sau khi thử nghiệm phương pháp điều trị một loại ung thư tử cung thất bại.

Tina Banerjee, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe, cho biết: “Trong tương lai, tôi nghĩ các nhà đầu tư cần phải rất "kén chọn" đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản. Các công ty có quy trình sản xuất ở giai đoạn cuối đầy hứa hẹn sẽ là người giành chiến thắng".

>> Yên Nhật tăng vọt nhờ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ

Đồng yên trượt dốc sau quyết định duy trì chính sách của BOJ

Đồng Yên lao dốc vì nguy cơ Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm

Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-lao-doc-giup-ttck-nhat-ban-tro-thanh-quan-quan-tang-gia-nam-2023-217122.html
Bài liên quan
  • Đồng Yên mất giá, người Nhật đổ xô sang mua vàng
    Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, giá vàng ở Nhật Bản đã có lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 yen (67,8 đô la Mỹ)/gram. Những hộ gia đình Nhật Bản đang bán tháo đồng Yên để mua vàng nhằm tránh lạm phát. Liệu có phải lòng tin của người dân vào đồng tiền của chính nước họ cũng đang giảm mạnh?
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng yên lao dốc giúp TTCK Nhật Bản trở thành quán quân tăng giá năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH