Dự án cao tốc Bắc - Nam "lấy đà" thi công, về đích

11-11-2022 21:24|Hoàng Oanh

Bộ trưởng Bộ GTVT đã có đánh giá tích cực về quá trình chuẩn tiến độ thi công các dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sau khi đã có buổi họp kiểm tra tiến độ thi công của dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị trong công tác khảo sát, thiết kế dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Đến nay, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành trên 70%, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 40%.

Dựa vào kết quả đã đạt được, Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý các dự án tiếp tục tập trung, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật đối với 12 gói thầu (dự kiến sẽ khởi công) trước ngày 15/11/2022. Đồng thời, các Ban quản lý cũng phải đề nghị Kiểm toán thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết: "Các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án cũng phải phối hợp chặt chẽ với địa phương trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cử cán bộ thường trực theo dõi tại địa phương, bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu trước ngày 20/11/2022; trong đó, ưu tiên các đoạn tuyến có điều kiện thuận lợi, có khả năng hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng và phù hợp với các gói thầu dự kiến khởi công".

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị các Ban quản lý dự án cần làm việc kỹ càng, kiểm soát chặt chẽ trong việc tìm nhà thầu tránh xảy ra tình trạng bán gói thầu.

Nếu để xảy ra tình trạng bán thầu hay một sự việc tiêu cực xảy ra trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Giám đốc các Ban quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng.

Trong thông báo kết luận, ông Thắng đã đánh giá cao các Ban quản lý dự án của 4 dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đã có nhiều chuyển biến tích cực nhất là sau khi Bộ phát động phong trào "120 ngày đêm".

Ngoài ra, do khối lượng công việc còn khá nhiều, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính của dự án Cam Lộ - La Sơn trong tháng 11/2022, hoàn thành các hạng mục còn lại và các thủ tục để khánh thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2022.

Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công bảo đảm thông xe kỹ thuật các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 31/12/2022.

Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2", thông báo nêu rõ.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe

Thu hút tối đa nguồn lực xã hội để thực hiện công tác nạo vét luồng hàng hải

'Rót' gần 3.000 tỷ 'lên đời' tuyến quốc lộ nối 2 tỉnh miền Tây

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-a-n-cao-to-c-ba-c-nam-lay-da-thi-cong-ve-dich-157803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự án cao tốc Bắc - Nam "lấy đà" thi công, về đích
POWERED BY ONECMS & INTECH