Dự án cao tốc hơn 11.000 tỷ do liên danh Đèo Cả đầu tư tại Đông Bắc Bộ có chuyển động mới
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 60km, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu.
Theo Báo Đầu tư, tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng lên 70% ngay trong tháng 3/2025.
Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn triển khai các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong trường hợp cần bổ sung vốn ngân sách, Chính phủ sẽ cân đối nguồn lực để đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.
Việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước không chỉ giúp tháo gỡ vướng mắc trong huy động tài chính mà còn tạo động lực thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy huy động thêm nguồn lực xã hội cho các dự án theo mô hình đối tác công - tư (PPP).
![]() |
Sơ đồ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Nguồn ảnh: VOV |
Cụ thể, ngày 10/2, CTCP Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo tính khả thi về mặt tài chính của dự án.
Tính đến đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 76,35% diện tích mặt bằng (447,09/557,82ha), trong đó 410,51ha đủ điều kiện thi công. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn gặp khó khăn do chồng lấn giữa phần diện tích đã chi trả từ năm 2018 với diện tích bổ sung mới.
Bên cạnh đó, sự chênh lệch đơn giá giữa đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất (cao hơn khoảng 15-20 lần) cũng gây khó khăn trong công tác bồi thường.
>> Khu đô thị mới hơn 1.400 tỷ của Tập đoàn CEO Group tại Hà Nội đón tin vui
Để tháo gỡ vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn xử lý dứt điểm.
Ngoài ra, việc bố trí tái định cư cho 428 hộ dân trong vùng dự án cũng đang gặp trở ngại. Hiện tại, chỉ có TP. Lạng Sơn đã chuẩn bị sẵn hai khu tái định cư, trong khi các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng vẫn trong quá trình phê duyệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng.
Nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp nhận bồi thường theo quyết định tạm tính, đồng thời sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Việc di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông trong phạm vi dự án cũng cần được triển khai đồng bộ và hoàn tất trong quý I/2025.
![]() |
Ảnh minh họa |
Trước đó, tại Hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cao tốc trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc ngày 8/3, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trong tháng 3/2025.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có phương án tạm cư cho người dân trong thời gian chờ xây dựng khu tái định cư, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng đúng tiến độ cho nhà thầu thi công.
Thay mặt UBND tỉnh Lạng Sơn - Phó Chủ tịch Lương Trọng Quỳnh cam kết với Phó Thủ tướng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025. Đồng thời, ông đề nghị Chính phủ cùng Bộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hóa chủ trương nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án lên 70%, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đúng kế hoạch.
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) với liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước đóng góp 5.495 tỷ đồng, phần còn lại 5.529 tỷ đồng do nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp. Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành vào năm 2026 với thời gian hoàn vốn hơn 25 năm.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 60km, đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cửa khẩu.
Khu vực Đông Bắc Bộ có tất cả là 9 tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh.
>> Việt Nam sắp có thêm quảng trường - công viên đặc biệt nằm phía Đông hồ Hoàn Kiếm
Việt Nam sắp sở hữu 2 cây cầu có tĩnh không cao kỷ lục, cùng nằm trên tuyến cao tốc hơn 30.000 tỷ
Siêu sân bay của Việt Nam sẽ kết nối đến ‘thiên đường du lịch biển phía Nam’ bằng cao tốc 17.000 tỷ