Bất động sản

Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya 3,5 tỷ USD gặp khó, vẫn chưa rõ tương lai

Chi Chi 10/10/2024 07:00

Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya có tổng diện tích lên đến 880ha và vẫn đang gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Theo báo Đầu Tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM vừa có văn bản thông tin về tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Berjaya. Dự án do Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam làm chủ đầu tư, hoạt động theo văn bản số 4037/VPCP-QHQT ngày 19/6/2008 và Quyết định số 2197/QĐ-TTg ngày 24/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ với quy mô lên tới 880ha. Đây là một dự án lớn và quá trình thực hiện đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển tiếp pháp luật.

"Dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và hiện đang được rà soát, xem xét về mặt chủ trương. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cung cấp thông tin chi tiết sau khi có kết quả rà soát", văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya 3,5 tỷ USD gặp khó, vẫn chưa rõ tương lai
Vị trí triển khai dự án. Ảnh: Quỳnh Hương

Hiện tại, khó khăn lớn nhất mà dự án đang gặp phải liên quan đến Quyết định số 2197/QĐ-TTg về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối tháng 12/2021. Quyết định này không nêu rõ tiến độ thực hiện dự án, dẫn đến những vướng mắc cho nhà đầu tư trong việc triển khai các bước tiếp theo.

Từ năm 2022 đến nay, UBND TP. HCM và nhà đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, việc xác định tiến độ thực hiện phụ thuộc vào quá trình giải phóng mặt bằng, mà đến nay chỉ mới có 116ha được giải phóng trên tổng diện tích 880ha.

>> Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam có sự thay đổi lớn với 2 dự án giao thông tại khu vực trung tâm

Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Berjaya có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD. Dự án nằm gần Quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) và đường Đặng Công Bỉnh (đường Thanh Niên) với quy mô dân số dự kiến khoảng 64.160 người. Dự án quy hoạch hệ thống đường đối ngoại có mặt cắt ngang từ 47-60m, các tuyến đường khu vực rộng 30m, và các tuyến đường nội bộ rộng từ 10-29,5m.

Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya 3,5 tỷ USD gặp khó, vẫn chưa rõ tương lai
Sơ đồ dự án. Ảnh: Internet

Mục tiêu của dự án là phát triển thành một khu đô thị - đại học quốc tế tại Khu đô thị Tây Bắc TP. HCM, bao gồm các khu giáo dục từ tiểu học đến đại học, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ, khu giải trí, y tế, thể thao, công viên và công viên công nghệ thông tin.

Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam, chủ đầu tư của dự án, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 1/7/2008. Nhà đầu tư đã lập tiến độ xây dựng và hoàn thiện dự án trong vòng 10 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Công ty Berjaya Việt Nam gặp nhiều khó khăn về tài chính, dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ. Dù đã tiến hành các thủ tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân để giải phóng mặt bằng, nhưng những trở ngại về tài chính đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

>> Huyện sẽ sở hữu tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam sắp có TTTM 70.000m2 thuộc siêu dự án 34.000 tỷ của Vingroup

Khu đô thị Kim Đô Policity 3.500 tỷ lộ nhiều vi phạm

Tỉnh miền Trung quy hoạch khu đô thị quy mô 110.000 dân bên dòng sông lịch sử, gắn liền với biểu tượng thi ca

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-khu-do-thi-dai-hoc-quoc-te-berjaya-35-ty-usd-gap-kho-van-chua-ro-tuong-lai-252768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya 3,5 tỷ USD gặp khó, vẫn chưa rõ tương lai
POWERED BY ONECMS & INTECH