Bất động sản

Thứ trưởng Bộ TN&MT lý giải nguyên nhân TP. HCM tiếp tục áp dụng Bảng giá đất cũ đến hết năm 2025

Thanh Sơn 09/10/2024 13:00

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng việc TP. HCM tiếp tục áp dụng Bảng giá đất cũ đến hết 31/12/2025 nhằm tránh "cú sốc" tăng giá đột biến.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân đã chia sẻ về việc điều chỉnh Bảng giá đất, thông báo rằng bảng giá hiện hành sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến ngày 31/12/2025.

Thông tin này được đưa ra trong hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành vào chiều ngày 8/10, nhằm triển khai các quy định của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, vướng mắc hiện tại liên quan đến việc điều chỉnh Bảng giá đất nằm ở quy định khoản 1 Điều 257 của Luật Đất đai 2024.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân. Ảnh: Internet

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân. Ảnh: Internet

Cụ thể, Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 sẽ được duy trì đến hết năm 2025.

Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh sẽ điều chỉnh Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 để phù hợp với tình hình thực tế giá đất tại địa phương.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp chiếm lĩnh 'sân chơi' BĐS phía Nam

Ông Lê Minh Ngân cũng nhấn mạnh rằng đây là quy định mang tính chuyển tiếp, giúp các địa phương có thời gian từng bước xây dựng bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai 2024, áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Điều này nhằm tránh những biến động đột ngột về giá đất, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nếu các địa phương không xem xét thận trọng, kỹ lưỡng khi điều chỉnh Bảng giá hiện hành, có thể dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa giá đất mới và cũ.

TP. HCM sẽ áp dụng Bảng giá đất cũ đến hết năm 2025. Ảnh: Internet

TP. HCM sẽ áp dụng Bảng giá đất cũ đến hết năm 2025. Ảnh: Internet

Điều này đặc biệt đúng với các địa phương không hoặc ít khi điều chỉnh Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 từ giai đoạn 2021-2024, khiến khi điều chỉnh bảng giá mới, mức chênh lệch quá lớn, tạo nên sự phản ứng từ phía người dân và doanh nghiệp do nghĩa vụ tài chính tăng cao.

Ngược lại, ở những địa phương đã điều chỉnh Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013, đảm bảo giá đất tiệm cận với thực tế tại địa phương thì việc áp dụng Điều 257 của Luật Đất đai 2024 không gặp khó khăn.

Theo thống kê, hiện nay có 52 tỉnh thành phố đã thực hiện điều chỉnh bảng giá đất đúng quy định.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định: "Vấn đề không phải do chính sách pháp luật, mà xuất phát từ việc tổ chức thực hiện chưa tốt ở một số địa phương".

>> Đất nền 'thoát đáy', nhà đầu tư tranh thủ đi 'săn' cùng môi giới cả đêm

Nữ du khách tử vong vì tai nạn không tưởng khi đi bộ

Không ngoài đường đua, giá chung cư tại tỉnh rộng nhất Việt Nam 'lên đồng' chẳng kém các đô thị lớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-truong-bo-tnmt-ly-giai-nguyen-nhan-tp-hcm-tiep-tuc-ap-dung-bang-gia-dat-cu-den-het-nam-2025-d135540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thứ trưởng Bộ TN&MT lý giải nguyên nhân TP. HCM tiếp tục áp dụng Bảng giá đất cũ đến hết năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH